PDA

View Full Version : Quần thể ...


Shizazen Kaira
23-03-09, 12:38
Đây là câu 3 đề thi giữa học kì của sở GD&ĐT TP Cần Thơ
3. Thế nào là một quần thể sinh vật ? vd? Kể đặc trưng cơ bản của quần thể ? ở phần quần thể sinh vật thì theo sách giáo khoa và đề cương cô cho thì phần gần cuối là “các cá thể trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới”. Em thì ghi hơi khác chút vì em không có khả năng nhớ quá rõ từng chữ do quá nhiều bài phải học : “các cá thể trong quần thể có khả năng giao phối tạo thành những thế hệ mới”, lúc phát bài về em nghỉ rằng không giao phối sao lại có thể sinh sản được? câu này em bị trừ 0,25 điểm.:chui:
có ai nói cho em biết được viết "giao phối " thay cho " sinh sản" có được không?:grin:

Nguyễn Trần Nhật Anh
23-03-09, 12:50
quần thể sinh vật là nhóm các cá thể cùng loài,cùng sống trong một khoảng không gian xác định,vào một thời điểm nhất định,có khả năng giao phối tạo ra đời con hữu thụ!

Nguyễn Trần Nhật Anh
23-03-09, 13:00
1/SGK 12 Nâng cao đầu trang 197 có câu:Những loài có giới hạn sinh thái rộng đối với nhiều nhân tố thì có vùng phân bố rộng,những loài có giới hạn sinh thái hẹp đối với nhiều nhân tố thì có vùng phân bố hẹp.Ở cơ thể còn non hoặc cơ thể trưởng thành nhưng trạng thái sinh lí thay đổi,giới hạn sinh thái đối với nhiều nhân tố bị thu hẹp.
Anh không hiểu ý câu này cho lắm,mong anh/chị/bạn giúp đỡ và cho Anh 1 ví dụ cụ thể.
2/Các quần thể ốc cùng sống dưới đáy hồ thì có những mối quan hệ chặt chẽ gì với nhau và với môi trường?
P/s::rose:

Lờicủagió
23-03-09, 16:31
Đây là câu 3 đề thi giữa học kì của sở GD&ĐT TP Cần Thơ
3. Thế nào là một quần thể sinh vật ? vd? Kể đặc trưng cơ bản của quần thể ? ở phần quần thể sinh vật thì theo sách giáo khoa và đề cương cô cho thì phần gần cuối là “các cá thể trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới”. Em thì ghi hơi khác chút vì em không có khả năng nhớ quá rõ từng chữ do quá nhiều bài phải học : “các cá thể trong quần thể có khả năng giao phối tạo thành những thế hệ mới”, lúc phát bài về em nghỉ rằng không giao phối sao lại có thể sinh sản được? câu này em bị trừ 0,25 điểm.:chui:
có ai nói cho em biết được viết "giao phối " thay cho " sinh sản" có được không?:grin:
Có giao phối thì mới có sinh sản chứ:botay:.
Nhưng mà, em thấy đi thi thì chỉ có hai chữ "đáp án" thôi, đáp án là nhất, đáp án là phải giống như sách giáo khoa, không sai, không lệnh:botay:. Lần sau phải rút kinh nghiệm thôi ạ!
ôi "đáp án" nó làm khổ bao nhiêu người rồi===> khổ nhất là Lời của gió:cry:

Nguyễn Trần Nhật Anh
23-03-09, 16:35
có giao phối thì bắt buộc phải có sinh sản àh :eek:

Lờicủagió
23-03-09, 16:36
có giao phối thì bắt buộc phải có sinh sản àh :eek:
Không phải bắt buộc.:botay:

Nguyễn Trần Nhật Anh
23-03-09, 16:38
Không phải bắt buộc.:botay:
Xin cho Anh 1 ví dụ cụ thể.

Lờicủagió
23-03-09, 16:40
Xin cho Anh 1 ví dụ cụ thể.
Đơn giản là, một người mẹ mang bầu, nhưng vì một lý do nào đó, cái thai bị chết:cry: (tội nghiệp) có giao phối nhưng không có sinh sản!

Lờicủagió
23-03-09, 16:54
Nhờ anh Nguyễn Trần Nhật Anh nhắc nhở, em mới nhớ ra, có trường hợp không cần giao phối vẫn sinh sản
Cá mập sinh sản không cần giao phối

Một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy, những con cá mập cái có thể tự thụ tinh cho trứng và sinh con mà không cần giao phối với con đực.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu một con cá mập con ở vườn thú Henry Doorly, bang Nebraska (Mỹ). Năm 2001, nó đã được một trong số 3 bà mẹ tiềm năng sinh ra mặc dù 3 cá mập mẹ không có liên hệ nào với con đực.
Trong vòng vài giờ sau khi sinh, con cá mập con đã bị giết chết bởi một con cá đuối gai độc. Các cuộc kiểm tra gen do nhóm chuyên gia từ Belfast (Ireland) Nebraska và Florida (Mỹ) phối hợp thực hiện đã chứng minh rằng, không hề có dấu vết của ADN của cha trong con cá mập con.
Các chuyên gia cá mập cho biết, đây là lần đầu tiên sinh sản đơn tính được phát hiện trong cá mập. Sinh sản đơn tính, hay còn gọi là “sinh sản đồng trinh” xảy ra khi trứng tự phát triển như phôi mà không cần tinh trùng của con đực. Hiện tượng này thường gặp trong một số loài côn trùng nhưng hiếm gặp ở cá, bò sát và chưa từng được phát hiện ở động vật có vú. Cho tới nay, cá mập vẫn chưa được coi là loài có khả năng sinh sản đơn tính.
Trường hợp sinh sản đơn tính của con cá mập con nói trên đã được biết đến rộng rãi vào năm 2001 nhưng với công nghệ chép hình ADN ưu việt mới, các nhà khoa học giờ đây mới hiểu rõ điều gì đã xảy ra.
Nhà sinh vật biển Paulo Prodohl thuộc đại học Queen (Ireland), đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này thực sự gây ngạc nhiên vì ai cũng biết, tất cả những con cá mập đều sinh sản lưỡng tính bằng cách giao phối giữa con đực và con cái. Phôi lấy ADN từ cả bố và mẹ để phát triển hoàn chỉnh, giống như động vật có vú”.
Ông Prodohl nói thêm: “Chúng tôi đã nghi ngờ kết quả của chính mình và đã làm lại đến lần thứ 3 sử dụng công nghệ mới. Trong lần thứ 3 này, chúng tôi cũng xác định không hề có ADN từ một con cá mập cha nào”.
Các nhà khoa học khẳng định, đây là một phát hiện rất quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt trong việc bảo tồn cá mập. Trong tự nhiên, cá mập là mục tiêu săn bắt, khiến số lượng loài động vật này giảm nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Shizazen Kaira
23-03-09, 19:29
Đơn giản là, một người mẹ mang bầu, nhưng vì một lý do nào đó, cái thai bị chết:cry: (tội nghiệp) có giao phối nhưng không có sinh sản!
đấy chỉ là một ít trường hợp chứ không phải đa số.
Có giao phối thì nhất định sẽ có khả năng sinh sản.
Em muốn hỏi là em dùng từ "giao phối" thay cho " sinh sản" được không.
đây là bài KT1tiết học kì 2 lớp 9

Shizazen Kaira
23-03-09, 19:32
Nhờ anh Nguyễn Trần Nhật Anh nhắc nhở, em mới nhớ ra, có trường hợp không cần giao phối vẫn sinh sản
Cá mập sinh sản không cần giao phối

Một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy, những con cá mập cái có thể tự thụ tinh cho trứng và sinh con mà không cần giao phối với con đực.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu một con cá mập con ở vườn thú Henry Doorly, bang Nebraska (Mỹ). Năm 2001, nó đã được một trong số 3 bà mẹ tiềm năng sinh ra mặc dù 3 cá mập mẹ không có liên hệ nào với con đực.
Trong vòng vài giờ sau khi sinh, con cá mập con đã bị giết chết bởi một con cá đuối gai độc. Các cuộc kiểm tra gen do nhóm chuyên gia từ Belfast (Ireland) Nebraska và Florida (Mỹ) phối hợp thực hiện đã chứng minh rằng, không hề có dấu vết của ADN của cha trong con cá mập con.
Các chuyên gia cá mập cho biết, đây là lần đầu tiên sinh sản đơn tính được phát hiện trong cá mập. Sinh sản đơn tính, hay còn gọi là “sinh sản đồng trinh” xảy ra khi trứng tự phát triển như phôi mà không cần tinh trùng của con đực. Hiện tượng này thường gặp trong một số loài côn trùng nhưng hiếm gặp ở cá, bò sát và chưa từng được phát hiện ở động vật có vú. Cho tới nay, cá mập vẫn chưa được coi là loài có khả năng sinh sản đơn tính.
Trường hợp sinh sản đơn tính của con cá mập con nói trên đã được biết đến rộng rãi vào năm 2001 nhưng với công nghệ chép hình ADN ưu việt mới, các nhà khoa học giờ đây mới hiểu rõ điều gì đã xảy ra.
Nhà sinh vật biển Paulo Prodohl thuộc đại học Queen (Ireland), đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này thực sự gây ngạc nhiên vì ai cũng biết, tất cả những con cá mập đều sinh sản lưỡng tính bằng cách giao phối giữa con đực và con cái. Phôi lấy ADN từ cả bố và mẹ để phát triển hoàn chỉnh, giống như động vật có vú”.
Ông Prodohl nói thêm: “Chúng tôi đã nghi ngờ kết quả của chính mình và đã làm lại đến lần thứ 3 sử dụng công nghệ mới. Trong lần thứ 3 này, chúng tôi cũng xác định không hề có ADN từ một con cá mập cha nào”.
Các nhà khoa học khẳng định, đây là một phát hiện rất quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt trong việc bảo tồn cá mập. Trong tự nhiên, cá mập là mục tiêu săn bắt, khiến số lượng loài động vật này giảm nghiêm trọng trong thời gian gần đây.
thế thì từ " giao phối" của em không hẳn là đúng hoàn toàn, nhưng cũng không sai hoàn toàn, vì cá mập dù sao cũng là thiểu số có khả năng sinh con mà không cần giao phối.
Vậy bài của em ít ra cũng tạm chấp nhận chứ tại sao lại cho thể trừ điểm như thế được chứ?

Nguyễn Trần Nhật Anh
23-03-09, 22:51
thế thì từ " giao phối" của em không hẳn là đúng hoàn toàn, nhưng cũng không sai hoàn toàn, vì cá mập dù sao cũng là thiểu số có khả năng sinh con mà không cần giao phối.
Vậy bài của em ít ra cũng tạm chấp nhận chứ tại sao lại cho thể trừ điểm như thế được chứ?
Việc chấm điểm của thầy cô giáo Anh không dám bàn đến,vì câu hỏi đang nhắc đến quần thể nên Anh chỉ muốn hỏi em rằng có "quần thể cá mập cái" không:smile:

nalsinhk
24-03-09, 00:47
Việc chấm điểm của thầy cô giáo Anh không dám bàn đến,vì câu hỏi đang nhắc đến quần thể nên Anh chỉ muốn hỏi em rằng có "quần thể cá mập cái" không:smile:
đối với quần thể giao phối vấn đề là SINH SẢN mới là cái quan trọng nhất để duy trì quần thể giao phối. đó là cái cốt lõi nên => cô giáo trừ điểm là đúng.
không ai gọi QUẦN THỂ CÁ MẬP CÁI cả
các bạn nên xem lại BÀI BÁO đi nhé ở đây có ai nói là con cá mập cái tự thụ tinh cho trứng của nó đâu( con cá mập này KHÔNG TỰ THỤ TINH, CŨNG CHẲNG GIAO PHỐI). hiện tượng trinh sản thì có nhiều dạng, ở đây ( với con cá mập này) thì có hiện tượng nhân đôi bộ nhiễm sắc thể đơn bội nên => từ trứng đơn bội phát triển thành phôi lưỡng bội và thành cá mập con.

Lờicủagió
24-03-09, 09:58
đấy chỉ là một ít trường hợp chứ không phải đa số.
Có giao phối thì nhất định sẽ có khả năng sinh sản.
Xin lỗi nhưng hình như hai ý kiến này của bạn "đá" nhau thì phải.
Nếu không phải vậy, mong bạn nói rõ thêm!:thanks:

Shizazen Kaira
24-03-09, 12:24
Xin lỗi nhưng hình như hai ý kiến này của bạn "đá" nhau thì phải.
Nếu không phải vậy, mong bạn nói rõ thêm!:thanks:
Ý mình đơn giản là vấn đề không giao phối nhưng vẫn sinh sản được là rất ít gặp.
Còn bình thường thì nếu là có giao phối thì chắc chắn phải có khả năng sinh sản.
:thanks:

Shizazen Kaira
24-03-09, 12:26
Việc chấm điểm của thầy cô giáo Anh không dám bàn đến,vì câu hỏi đang nhắc đến quần thể nên Anh chỉ muốn hỏi em rằng có "quần thể cá mập cái" không:smile:
Cái này em không biết nữa, nhưng bình thường thì chắc không ai gọi là "quần thể cá mập cái" đâu nhỉ. Điều này chắc cũng hên xui.:cry:

Shizazen Kaira
24-03-09, 12:29
đối với quần thể giao phối vấn đề là SINH SẢN mới là cái quan trọng nhất để duy trì quần thể giao phối. đó là cái cốt lõi nên => cô giáo trừ điểm là đúng.

Khoan đã, dù sao thì từ " giao phối " cũng đâu phải sai hoàn toàn đúng không? tuy rằng không chính xác lắm, nhưng cũng không đến nỗi sai hoàn toàn mà?!
:sad:

Lờicủagió
24-03-09, 12:43
Khoan đã, dù sao thì từ " giao phối " cũng đâu phải sai hoàn toàn đúng không? tuy rằng không chính xác lắm, nhưng cũng không đến nỗi sai hoàn toàn mà?!
:sad:
Mình còn bị trừ 0,5 điểm vì từ "thích nghi" trong sách bằng từ "thích ứng" nữa là:botay:
Không cần thắc mắc nhiều làm gì, biết thế lần sau đừng có dùng từ giao phối nữa là được
Miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời mà bạn :oops:

phoenix202
24-03-09, 17:54
*Thứ nhất, không phải bất cứ quần thể nào cũng là giao phối, nếu xét ở thực vật, có rất nhiều thực vật sinh sản vô tính, nên bạn dùng từ giao phối là đã bỏ qua sinh sản vô tính, ví dụ như bèo trong ao vẫn là một quần thể nhưng đó không phải là giao phối.
* Còn câu của bạn Anh nêu ra lúc đầu, " trong các giai đoạn phát triển hay trạng thái sinh lí khác nhau... cơ thể phản ứng khác với tác động như nhau của một nhân tố" , mình nghĩ đó là chuyện bình thường, lấy ví dụ là cây còn non thì sẽ có giới hạn sinh thái thấp hơn do cơ thể chưa có cấu tạo hoàn thiện, ngược lại cây trưởng thành sẽ có giới hạn sinh thái cao hơn, hoặc cũng lấy ví dụ là cây non khi được cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng thì sẽ phát triển rất nhanh ngược lại cây đã già thì cho dù có cung cấp đầy đủ thì tốc độ phát triển sẽ không bao giờ cao như trước hoặc lấy thêm một ví dụ nữa là trẻ em thì sợ ma mà người lớn thì không sợ.

Shizazen Kaira
25-03-09, 20:30
Àh, hiểu rồi, cám ơn nhé Phoenix202, ít ra thì nói như bạn thì mình còn hiểu được mình sai ở đâu để mà còn nhớ, chứ cô giáo thì giải thích chả hiểu mô tê gì cả, học vẹt đối phó không thôi, thật là làm cho tư duy lặng mất tiu hết.

Shizazen Kaira
25-03-09, 20:32
Nhờ mọi người định nghĩa từ " loài" và " sinh vật" dùm nhé!
2 từ này làm mình hơi khó xử khi làm bài, sợ dùng sai từ nữa thì chết chắc :shock:
Thank trước.

Nguyễn Thế huỳnh
25-03-09, 20:38
:yeah: Trong sinh học, loài là một bậc phân loại cơ bản. Loài là một nhóm các cá thể sinh vật có những đặc điểm sinh học tương đối giống nhau và có khả năng giao phối với nhau và sinh sản ra thế hệ tương lai. Còn theo định nghĩa của Ernst Mayr, loài là nhóm các quần thể tự nhiên có khả năng giao phối với nhau và tương đối cách ly sinh sản với các nhóm khác. Trong nhièu trường hợp chính xác, loài được định nghĩa là nhóm cá thể có bộ nhiễm sắc thể giống nhau nhất định. Sự thích nghi các đặc điểm địa phương và phân cách địa lý đã làm cho loài có nhiều đặc điểm được chia nhỏ hơn tới phâ loài (hay loài phụ).
Trong phân loại khoa học, một loài được gọi tên bằng danh pháp hai phần, in nghiêng, chữ thứ nhất là tên chi được viết hoa, chữ thứ hai chỉ một đặc điểm nổi bật của loài, có thể kèm theo tên người phát hiện và/hoặc đặt tên loài. Ví dụ, tên khoa học của loài người là Homo sapiens: Homo là tên chi, sapiens chỉ đặc điểm "khôn ngoan" của loài người.
Một loài bất kỳ thì thường viết tắt là "sp." còn số nhiều là "spp.".
:yeah: Trong sinh học và sinh thái học, sinh vật là một cơ thể sống.

Shizazen Kaira
26-03-09, 12:00
Sinh vật chỉ là "1" cơ thể sống?
Loài bao gồm sinh vật? :hum:

phoenix202
26-03-09, 12:52
khái niệm về loài nhỏ hơn sinh vật hay loài là tập hợp con hơi bị nhỏ của sinh vật.

Lờicủagió
26-03-09, 19:36
Nhờ mọi người định nghĩa từ " loài" và " sinh vật" dùm nhé!
2 từ này làm mình hơi khó xử khi làm bài, sợ dùng sai từ nữa thì chết chắc :shock:
Thank trước.
Theo mình thì "loài" chỉ là đơn vị phân loại sinh học
Còn "sinh vật" là cụm từ chỉ chung động vật, thực vật, vi sinh vật,... (các cơ thể sống) có khả năng trao đổ chất với môi trường bên ngoài, có khả năng sinh sản, lớn lên và ... chết:oops:

phoenix202
26-03-09, 23:56
Trong sinh học (http://vi.wikipedia.org/wiki/Sinh_h%E1%BB%8Dc) và sinh thái học (http://vi.wikipedia.org/wiki/Sinh_th%C3%A1i_h%E1%BB%8Dc), sinh vật là một cơ thể sống (http://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%91ng).
Còn loài là nhóm cá thể có vốn gen chung, có những tính trạng chung về hình thái, sinh lí, có khu phân bố xác định, trong đó, các cá thể giao phối với nhau và được cách li sinh sản với những nhóm quần thể thuộc loài khác(loài giao phối)
như vậy có thể thấy loài là một bộ phận của khái niệm sinh vật.

Nguyễn Thế huỳnh
27-03-09, 00:10
Trong sinh học và sinh thái học, sinh vật là một cơ thể sống.
Còn loài là nhóm cá thể có vốn gen chung, có những tính trạng chung về hình thái, sinh lí, có khu phân bố xác định, trong đó, các cá thể giao phối với nhau và được cách li sinh sản với những nhóm quần thể thuộc loài khác(loài giao phối)
như vậy có thể thấy loài là một bộ phận của khái niệm sinh vật.
Xin hỏi phoenix202 , một cơ thể sống và cá thể có khác nhau không ? :please:

phoenix202
27-03-09, 05:28
khái niệm về loài mình lấy nguyên văn trong sgk sinh học 12 nâng cao, còn cá thể và cơ thể sống mình nghĩ là giống nhau

Lờicủagió
27-03-09, 08:54
khái niệm về loài mình lấy nguyên văn trong sgk sinh học 12 nâng cao, còn cá thể và cơ thể sống mình nghĩ là giống nhau
Không hẳn thế.
- Cá thể chỉ 1 con
- Cơ thể sống là một đơn vị phân loại để phân biệt với "cơ thể" không sống:smile:

Shizazen Kaira
27-03-09, 11:53
Trong SGK sinh học lớp 9. Phần II trang 151 có ghi về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn:
"Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn biểu hiện mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài sinh vật trong quần xã."

Bài kiểm tra 15p vừa rồi mình ghi là "...giữa các sinh vật trong..." nếu không có chữ loài thế này thì đúng hay sai?
Bị trừ đến 1 điểm cơ đấy .:twisted:

Lờicủagió
27-03-09, 11:58
Trong SGK sinh học lớp 9. Phần II trang 151 có ghi về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn:
"Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn biểu hiện mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài sinh vật trong quần xã."

Bài kiểm tra 15p vừa rồi mình ghi là "...giữa các sinh vật trong..." nếu không có chữ loài thế này thì đúng hay sai?
Bị trừ đến 1 điểm cơ đấy .:twisted:
:mygod::mygod::mygod:
Mình nghĩ là loài sinh vật thì chính xác hơn, có thể giải thích là con hổ sẽ không ăn con hổ

phoenix202
27-03-09, 12:05
nói sinh vật thì chưa đúng lắm, vì chuỗi thức ăn thể hiện mối liên hệ về mặt dinh dưỡng của các loài, mỗi loài sẽ có một loại thức ăn riếng từ đó mới thấy được mối quan hệ giữa các loài về thức ăn, còn nếu nói sinh vật không như bạn thì chung chung quá, vì rất khó để có thể nghiên cứu được mối quan hệ về thức ăn giữa tất cả các sinh vật.

Shizazen Kaira
27-03-09, 18:18
Àh, trừ 1 điểm =.=!
Còn lưới thức ăn mà mình ghi nữa, về hỏi chị thì chị nói không sai, hỏi cô thì cô nói sai chỉ vì loài sinh vật bật 2 đặt xéo so với loài sinh vật đặt trước. ( nếu mình nói mà không hiểu nữa thì mình sẽ tìm cách vẽ ra cho).
Cô còn nói câu lý thuyết giống bài bạn kế bên nữa chứ :xinkieu:, học với cô chỉ có cách học vẹt mới được điểm thôi, mà học vẹt lại học trong tập, chữ trong tập lại do chép từ trên bảng chép xuống, thế mà cô lại nói một câu ngon ơ rồi chuồn đi mất tiu :akay: tòan là tránh câu trả lời không. Đứa nào mà bài không giống trong tập thì bảo đảm lãnh trứng luộc ăn.:chui:

Nguyễn Thế huỳnh
27-03-09, 23:09
Àh, trừ 1 điểm =.=!
Còn lưới thức ăn mà mình ghi nữa, về hỏi chị thì chị nói không sai, hỏi cô thì cô nói sai chỉ vì loài sinh vật bật 2 đặt xéo so với loài sinh vật đặt trước. ( nếu mình nói mà không hiểu nữa thì mình sẽ tìm cách vẽ ra cho).
Cô còn nói câu lý thuyết giống bài bạn kế bên nữa chứ , học với cô chỉ có cách học vẹt mới được điểm thôi, mà học vẹt lại học trong tập, chữ trong tập lại do chép từ trên bảng chép xuống, thế mà cô lại nói một câu ngon ơ rồi chuồn đi mất tiu tòan là tránh câu trả lời không. Đứa nào mà bài không giống trong tập thì bảo đảm lãnh trứng luộc ăn.
Xem ra cô giáo em làm việc theo ý thích chủ quan quá , không bít một số giáo viên bây giờ nghĩ sao mà làm như thế ....:botay: :???: :???: :???:

phoenix202
28-03-09, 04:50
nản:botay:

Lờicủagió
28-03-09, 06:59
Xem ra cô giáo em làm việc theo ý thích chủ quan quá , không bít một số giáo viên bây giờ nghĩ sao mà làm như thế ....:botay: :???: :???: :???:
Em thì nghĩ thầy cô làm vậy là để học sinh quen với việc "theo sách giáo khoa" vì lúc đi thi học sinh giỏi, hay thi tốt nghiệp,... thì người chấm thi cứ theo đáp án mà làm ===> đáp án thường giống SGK, còn nếu không giống SGK thì còn có cái mà cãi:botay::botay:
Khống biết có phải vì Gió chịu trận "em phải là giống SGK mới đúng" hay không mà giờ cũng bảo thủ quá:hihi:

Shizazen Kaira
28-03-09, 11:40
=.=! học trò ngày nay học vẹt muôn năm.
Thi học sinh giỏi mà bắt phải khư khư SGK thì thà đừng có thi.
Bộ cũng đã tuyên bố SGK không hẳn là 100% đúng mà :chui:
Giáo viên phải biết mà sửa, cái này là do giáo viên còn không biết nó sai nữa mà, giết tư duy của học sinh mất rồi, thật điên rồ.

phoenix202
28-03-09, 12:08
thôi đủ rồi đó, chấm dứt tại đây, chỗ này đang biến thành chỗ để xả tức rùi đó:please:

Đinh Văn Khương
28-03-09, 17:10
chào các cô/cậu học trò,
Các bạn hãy bình tĩnh trước khi kết luận việc "giết chết tư duy của học sinh", cũng giống như phải bình tĩnh trước bài kiểm tra, bài thi để đừng có bị trừ 0,5 điểm hay 1 điểm.
Sau khi đọc xong một loạt các vấn đề mà các bạn đưa ra, tôi xin có một số góp ý như thế này:
1. Các bạn cũng thấy rằng trong việc sử dụng câu chữ của mình không hẳn đã sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng, các thầy cô có thể cho điểm mà cũng có thể không. Tôi nhớ rằng cách đây khoảng 4 năm khi đi chấm thi tuyển sinh ĐH thì nhiều thí sinh đã bị mất điểm "OAN" như vậy. Cố gắng bình tĩnh để làm bài chặt chẽ thì không cần phải theo sách giáo khoa hay theo cô giáo mà theo cái đúng.
2. "Quần thể cá mập cái": Tôi không biết là trong tự nhiên có môt tập hợp các cá mập cái hay không nhưng trong một số lĩnh vực ví dụ như nuôi trồng thủy sản ngươi ta có nuôi ao cá rô phi toàn đực và quần thể kiểu này có thể được hiểu là quần thể giả "Pseudopopulation".
3. Hiện tượng sinh sản đơn tính khá phổ biến trong thế giới sinh vật nhưng tôi chưa bao giờ nghe nói tới nó xảy ra ở cá mập. Một số loài cá mập có hiện tượng "thai sinh", tức là trứng được thụ tinh bên trong cơ thể con cái và nở ra, sống một thời gian ở trong đó trước khi được "đẻ" ra khỏi cơ thể mẹ nhưng không có "nhau thai" như ở động vật có vú (Mammalia).
to Kaira: bạn cũng là một học sinh có cái nhìn "soi sét" khá kỹ, nếu dùng nó để phân tích bài học như bạn đang làm thay vì để kết luận giáo viên thế này, thế nọ thì tôi tin bạn sẽ có kết quả tốt.
Chúc vui.

Nguyễn Trần Nhật Anh
28-03-09, 21:53
chào các cô/cậu học trò,
Các bạn hãy bình tĩnh trước khi kết luận việc "giết chết tư duy của học sinh", cũng giống như phải bình tĩnh trước bài kiểm tra, bài thi để đừng có bị trừ 0,5 điểm hay 1 điểm.
Sau khi đọc xong một loạt các vấn đề mà các bạn đưa ra, tôi xin có một số góp ý như thế này:
1. Các bạn cũng thấy rằng trong việc sử dụng câu chữ của mình không hẳn đã sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng, các thầy cô có thể cho điểm mà cũng có thể không. Tôi nhớ rằng cách đây khoảng 4 năm khi đi chấm thi tuyển sinh ĐH thì nhiều thí sinh đã bị mất điểm "OAN" như vậy. Cố gắng bình tĩnh để làm bài chặt chẽ thì không cần phải theo sách giáo khoa hay theo cô giáo mà theo cái đúng.
2. "Quần thể cá mập cái": Tôi không biết là trong tự nhiên có môt tập hợp các cá mập cái hay không nhưng trong một số lĩnh vực ví dụ như nuôi trồng thủy sản ngươi ta có nuôi ao cá rô phi toàn đực và quần thể kiểu này có thể được hiểu là quần thể giả "Pseudopopulation".
3. Hiện tượng sinh sản đơn tính khá phổ biến trong thế giới sinh vật nhưng tôi chưa bao giờ nghe nói tới nó xảy ra ở cá mập. Một số loài cá mập có hiện tượng "thai sinh", tức là trứng được thụ tinh bên trong cơ thể con cái và nở ra, sống một thời gian ở trong đó trước khi được "đẻ" ra khỏi cơ thể mẹ nhưng không có "nhau thai" như ở động vật có vú (Mammalia).
to Kaira: bạn cũng là một học sinh có cái nhìn "soi sét" khá kỹ, nếu dùng nó để phân tích bài học như bạn đang làm thay vì để kết luận giáo viên thế này, thế nọ thì tôi tin bạn sẽ có kết quả tốt.
Chúc vui.
Hiện tượng cá mập cái trinh sinh là có thật mà anh.
http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Phat-hien-ky-la-ca-map-sinh-con-khong-can-bo/11008918/188/
http://vietbao.vn/The-gioi/Ca-map-sinh-san-khong-can-giao-phoi/30180360/162/

Lờicủagió
29-03-09, 21:17
Cho em hỏi: :botay::botay:vì sao mật độ cá thể lại là đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật

nalsinhk
30-03-09, 03:34
Cho em hỏi: :botay::botay:vì sao mật độ cá thể lại là đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật


Mật độ là số lượng cá thể hay khối lượng, năng lượng của quần thể được tính trên một đơn vị diện tích hay thể tích.
Mật độ có ý nghĩa rất quan trọng, như một tín hiệu sinh học, thông tin cho quần thể về trạng thái số lượng của mình mau hay thưa để tự điều chỉnh. khi mật độ quá cao, không gian sống trở nên chật hẹp, mức ô nhiễm tăng; nguồn thức ăn, nước uống suy giảm, sự cạnh tranh trong nội bộ loài tăng. Những hiện tượng trên dẫn đến giảm mức sinh sản, nhưng tăng mứac tử vong, và do đó kích thước quần thể tự điều chỉnh theo hướng thu hẹp, phù hợp với sức chịu đựng của môi trường. nếu mật độ quần thể lại quá thấp sẽ xuất hiện một bức tranh ngược lại.
Mật độ còn chi phối tác động của các yếu tố hữu sinh (hay các yếu tố phụ thuộc mật độ), gây ảnh hưởng rõ rệt đến sự tồn tại và phát triển của các quần thể khác sống trong quần xã. ví dụ, mật độ của những loài ưu thế, mật độ của con mồi và vật dữ, (từ đó cũng đồng thời tác động ngược trở lại chính quần thể ban đầu đó).

giacmo_tuoihoctro
30-03-09, 12:25
Mình nghĩ là ko thể dùng từ "giao phối" thay cho "sinh sản" được vì "giao phối" chỉ có thể dùng cho động vật. Mà quần thể có thể là động vật hoặc thực vật nên dùng từ "sinh sản" chính xác hơn.

Nguyễn Trần Nhật Anh
30-03-09, 13:21
Cho em hỏi: :botay::botay:vì sao mật độ cá thể lại là đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật
:oops: Trong các chỉ tiêu của quần thể Giao Phối,chỉ tiêu mật độ là quan trọng hơn cả:phản ánh mức độ sinh sảnm mức độ tử vong trong quần thể,dự báo được 1 sự xuất cư ,phản ánh sự ô nhiễm môi trường và dịch bệnh xuất hiện,sức chịu đựng của môi trường.

Đinh Văn Khương
30-03-09, 20:54
Hiện tượng cá mập cái trinh sinh là có thật mà anh.
http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Phat-hien-ky-la-ca-map-sinh-con-khong-can-bo/11008918/188/
http://vietbao.vn/The-gioi/Ca-map-sinh-san-khong-can-giao-phoi/30180360/162/

Em vào google gõ cái keywords "Virgin birth in a hammerhead shark"; và download nó về đọc xem giữa bài này với cái link mà em đưa nó có khoảng cách bao xa!!!!!
DK
To Admin: sao không upload files được rồi mỗi lần upload được 1 bài phải đăng nhập tới 3 - 4 lần? Có cách nào đỡ phiền hà và tốn thời gian hơn không?

Matna
27-04-09, 12:43
Cho tớ hỏi về định nghĩa nhé. Ai cho tớ định nghĩa chính xác nhất về những thuật ngữ sau đi:
_ Tiến hóa
_ Tiến hóa sinh học
_ Đa dạng
_ Đa dạng sinh học
_ Loài
_ Quần thể
_ Quần xã
_ Hệ sinh thái
_ Ổ sinh thái
_ Sinh quyển.
Nhớ là định nghĩa chính xác đấy nhé. Không được nói vu vơ mơ hồ theo cách hiểu của mình đâu nha :smile:

Lờicủagió
27-04-09, 13:17
Cho tớ hỏi về định nghĩa nhé. Ai cho tớ định nghĩa chính xác nhất về những thuật ngữ sau đi:
_ Tiến hóa
_ Tiến hóa sinh học
_ Đa dạng
_ Đa dạng sinh học
_ Loài
_ Quần thể
_ Quần xã
_ Hệ sinh thái
_ Ổ sinh thái
_ Sinh quyển.
Nhớ là định nghĩa chính xác đấy nhé. Không được nói vu vơ mơ hồ theo cách hiểu của mình đâu nha :smile:
Quần thể: là tập hợp những cá thể cùng loài, cùng sống trong một khoảng không gian nhất định, tại một thời điểm nhất định và có khả năng sinh sản tạo thế hệ mới
Quần xã: là tập hợp của quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một ko gian nhất định.
Hệ sinh thái: gồm quần xã và sinh cảnh

Nguyễn Trần Nhật Anh
27-04-09, 14:15
Lật sách ra mà tìm câu trả lời !

Shizazen Kaira
27-04-09, 16:54
Quần thể: là tập hợp những cá thể cùng loài, cùng sống trong một khoảng không gian nhất định, tại một thời điểm nhất định và có khả năng sinh sản tạo thế hệ mới
Quần xã: là tập hợp của quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một ko gian nhất định.
Hệ sinh thái: gồm quần xã và sinh cảnh


Cho hỏi, quần xã thì không cần xác định thời gian sao?
Tại sao lại không cần xác định thời gian?

Shizazen Kaira
27-04-09, 17:07
to Kaira: bạn cũng là một học sinh có cái nhìn "soi sét" khá kỹ, nếu dùng nó để phân tích bài học như bạn đang làm thay vì để kết luận giáo viên thế này, thế nọ thì tôi tin bạn sẽ có kết quả tốt.
Chúc vui.

Cám ơn! không phải lần đầu tiên tôi bị cho là thế, không phải tôi không dùng " cái nhìn soi sét khá kỹ" ấy để phân tích bài học đâu, có sử dụng rất thường xuyên đấy chứ, nhưng do điểm không như ý muốn cộng thêm lời giải thích của Giáo Viên không có tí gì gọi là sức thuyết phục nên tôi mới thế thôi:sad:
Vì thế nếu tôi sai, bạn hãy nói tôi biết tôi sai chỗ nào nhé!
(sr nói lạc đề mất rồi! máy hỏng lại chẳng đi đâu được nên reply chậm thế này...)

Matna
27-04-09, 21:32
Àh, trừ 1 điểm =.=!
Còn lưới thức ăn mà mình ghi nữa, về hỏi chị thì chị nói không sai, hỏi cô thì cô nói sai chỉ vì loài sinh vật bật 2 đặt xéo so với loài sinh vật đặt trước. ( nếu mình nói mà không hiểu nữa thì mình sẽ tìm cách vẽ ra cho).
Cô còn nói câu lý thuyết giống bài bạn kế bên nữa chứ :xinkieu:, học với cô chỉ có cách học vẹt mới được điểm thôi, mà học vẹt lại học trong tập, chữ trong tập lại do chép từ trên bảng chép xuống, thế mà cô lại nói một câu ngon ơ rồi chuồn đi mất tiu :akay: tòan là tránh câu trả lời không. Đứa nào mà bài không giống trong tập thì bảo đảm lãnh trứng luộc ăn.:chui:

Theo mình thì có phải bạn học theo kiểu hiểu để nhớ chứ không phải học vẹt phải không? Đó là 1 cách học tốt. Tuy nhiên thì có 1 số thứ không phải chỉ có thể hiểu rồi trình bày theo ý mình là đúng đâu bạn ah. Có những vấn đề đòi hỏi phải chính xác đến từng từ 1 thì ko những phải hiểu, nhớ mà còn phải thuộc chính xác nữa. Cũng như "loài sinh vật" và "sinh vật" bạn nhầm ở trên vậy, chỉ thiếu 1 từ mà nghĩa nó đã khác rất xa rồi đó. Điều này thì bạn ko thể trách giáo viên được.
Còn "lưới thức ăn mà mình ghi nữa" là vấn đề j vậy? Bạn ghi vậy ai biết bạn đúng chỗ nào sai chỗ nào mà góp ý chứ?
Còn 1 chuyện nữa. Dù sao giáo viên cũng là bậc bề trên của mình, dù bạn không phục đi chăng nữa cũng nên tôn trọng thầy cô và có thể trao đổi thẳng thắn, hồi là học sinh mình hay làm vậy, và bao h cũng nhận được câu trả lời, và đôi khi là sự chấp nhận ý kiến của mình nữa. Làm như vậy thầy cô sẽ nể bạn hơn là bạn cứ mang tâm lý không phục rồi nói này nói nọ.
Mình chỉ góp ý vậy thôi. Thân.
Quên nữa, tớ có mấy câu hỏi, nhờ các bạn trả lời giúp:
1. Tại sao các đột biến thường có hại? Và tại sao dù có hại đột biến vẫn đóng 1 vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa
2. Chứng minh đột biến là nguyên liệu sơ cấp của quá trình tiến hóa.
3. Vai trò của con người trong quá trình tiến hóa và đa dạng sinh học?
4. Mối quan hệ giữa tiến hóa và đa dạng?
5. Trong các cơ chế cách ly, cơ chế nào là "cơ chế gay phí phạm năng lượng"? Vì sao?
1 câu hay hay nữa. Tại sao nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ? (giải thích dựa trên các quan điểm tiến hóa).
Còn mấy cái định nghĩa mấy bạn nêu, có cái thấy được nhưng có cái không giống định nghĩa chút nào. VD mình hỏi định nghĩa về tiến hóa, bạn lại trả lời tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn. Định nghĩa của tiến hóa sinh học, bạn lại trả lời như là quá trình tiến hóa sinh vật. Hỏi định nghĩa đa dạng lại trả lời sự phong phú của quần thể :l. Hay là mình phải hỏi trước định nghĩa của từ "định nghĩa" nhi :D?

Nguyễn Trần Nhật Anh
27-04-09, 22:40
Còn mấy cái định nghĩa mấy bạn nêu, có cái thấy được nhưng có cái không giống định nghĩa chút nào. VD mình hỏi định nghĩa về tiến hóa, bạn lại trả lời tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn. Định nghĩa của tiến hóa sinh học, bạn lại trả lời như là quá trình tiến hóa sinh vật. Hỏi định nghĩa đa dạng lại trả lời sự phong phú của quần thể :l. Hay là mình phải hỏi trước định nghĩa của từ "định nghĩa" nhi :D?
Mình không tính trả lời mấy câu hỏi của bạn đâu tại vì chỉ cần lật sách 12 cơ bản và nâng cao ra là có lời giải hết .
Theo mình thì có phải bạn học theo kiểu hiểu để nhớ chứ không phải học vẹt phải không? Đó là 1 cách học tốt. Tuy nhiên thì có 1 số thứ không phải chỉ có thể hiểu rồi trình bày theo ý mình là đúng đâu bạn ah. Có những vấn đề đòi hỏi phải chính xác đến từng từ 1 thì ko những phải hiểu, nhớ mà còn phải thuộc chính xác nữa.Định nghĩa quá trình THSH trong sách có cả,bạn có thể lật sách ra xem lại :|

Matna
28-04-09, 19:35
Ah, dĩ nhiên là định nghĩa có sẵn trong sách. Nhưng nhân tiện chủ topic mở chủ đề này nên tớ nêu câu hỏi cho các cậu về định nghĩa để tự mình nhìn lại mà thôi, muốn trả lời cũng được, không cũng được. Đừng nghĩ những định nghĩa đó đơn giản mà xem thường, bỏ qua, rồi khi bị trừ điểm lại... Chính tớ nhiều khi cũng không nhớ chính xác lắm nên lâu lâu phải kiếm sách coi lại. Với lại, bạn kêu kiếm trong sách thì thấy những định nghĩa đó, vậy những thứ bạn trả lời mình là gì vậy? Đó là định nghĩa trong sách đấy hở :mrgreen:? Hay là mình phải hỏi định nghĩa của từ " định nghĩa" trước nhỉ?
Mà sao không ai trả lời mấy câu hỏi của tớ nhỉ ( mấy câu sau í, không phải mấy câu về định nghĩa đâu :dance:)

Nguyễn Trần Nhật Anh
28-04-09, 21:08
Đừng kiếm cớ để spam!Add nick Yahoo nói chuyện đi pồ :NHH_02

Shizazen Kaira
28-04-09, 21:15
Theo mình thì có phải bạn học theo kiểu hiểu để nhớ chứ không phải học vẹt phải không? Đó là 1 cách học tốt. Tuy nhiên thì có 1 số thứ không phải chỉ có thể hiểu rồi trình bày theo ý mình là đúng đâu bạn ah. Có những vấn đề đòi hỏi phải chính xác đến từng từ 1 thì ko những phải hiểu, nhớ mà còn phải thuộc chính xác nữa. Cũng như "loài sinh vật" và "sinh vật" bạn nhầm ở trên vậy, chỉ thiếu 1 từ mà nghĩa nó đã khác rất xa rồi đó. Điều này thì bạn ko thể trách giáo viên được.
Còn "lưới thức ăn mà mình ghi nữa" là vấn đề j vậy? Bạn ghi vậy ai biết bạn đúng chỗ nào sai chỗ nào mà góp ý chứ?
Còn 1 chuyện nữa. Dù sao giáo viên cũng là bậc bề trên của mình, dù bạn không phục đi chăng nữa cũng nên tôn trọng thầy cô và có thể trao đổi thẳng thắn, hồi là học sinh mình hay làm vậy, và bao h cũng nhận được câu trả lời, và đôi khi là sự chấp nhận ý kiến của mình nữa. Làm như vậy thầy cô sẽ nể bạn hơn là bạn cứ mang tâm lý không phục rồi nói này nói nọ.
Mình chỉ góp ý vậy thôi. Thân.


Chuỗi thức ăn (http://www.mediafire.com/?sharekey=9816280826732c1bd2db6fb9a8902bda) ( vui lòng down về nhé!)

Thế này nhé! mình hỏi GV rồi, ngay sau khi bài kiểm tra được phát về cơ, nhưng câu trả lời mình nhận được là :" giờ về cô sẽ nói ..." . Mình đợi tới giờ về và chạy ra hỏi thì cô nói " bây giờ sao cô nhớ được bài của em" mình mới vẽ ra sẵn 1 tờ giấy đưa ra lúc ấy thì cô bảo là " cô đâu có dạy em vẽ thế này ( vui lòng xem link trên) em phải vẽ thẳng ra chứ”. Mình chẳng hiểu nổi lúc ấy cô đang suy nghĩ cái gì, vì bài của đứa bạn kế bên y chang phần chuỗi này, khác 2 mũi tên thôi, lúc đầu nó 8 điểm, nhưng thấy giống bài mình trừ nó lại còn 6,5 điểm, mình thì nguyên bài 3 đó trừ còn 6,0 điểm, nếu đúng được cái chuỗi đó thì được 9,5 điểm rồi, rõ ràng lúc đầu cô đã chấp nhận nó đúng, thế mà trừ điểm vậy sao? Cuối cùng mình sai chỗ nào?
Còn 1 nói cuối cùng của cô làm mình thấy không thoả đáng nổi thắc mắc:” bài của em và bạn Thúy y chang nhau câu số 1” câu 1 là định nghĩa về chuỗi thức ăn mà, định nghĩa thì giống nhau có gì là lạ? mà mình lại thiếu chữ “ lòai” nữa chứ! Bạn thấy đó, cô luôn lờ đi câu hỏi của mình, đã có lúc mình giận bốc khói lên đã đánh 2 văn bản, 1 là gởi đến Sở GD&ĐT cái còn lại đăng báo, mẹ mình không cản thì bây h nó tới nơi rồi.
Tất nhiên tôi hiểu hành vi kém ý thức của mình, nhưng tôi cũng có ước mơ muốn thực hiện mà, nếu tôi sai, thì tôi yêu cầu cho tôi biết tối sai ở đâu mà còn sửa chứ không phải là lờ đi như thế này. Àh quên nữa, GV phải quá đáng thế nào thì tôi mới có quyền trách vậy?:sad:

Shizazen Kaira
28-04-09, 21:52
Quần xã: là tập hợp của quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một ko gian nhất định.
Hệ sinh thái: gồm quần xã và sinh cảnh


Vì Gió cũng học lớp 9 như Zen nên đã nhầm cái định nghĩa rồi. Nếu như theo lý thuyết SGK thì chẳng phải là quần thể khủng long sống cách đây hàng triệu năm và quần thể người hiện tại đã cùng sống trên một vị trí nhất định thì được gọi là quần xã chăng?
Trong sách không hề ghi đến thời gian nhất định, thật khó hiểu...

Matna
29-04-09, 00:12
Uhm, nếu đúng như bạn nói thì cô bạn cũng hơi quá đáng. Nếu bạn quyết tâm muốn tranh luận, bạn có thể nhờ 1 giáo viên khác trong bộ môn sinh học hỏi xem mình đúng hay sai đã, rồi nhờ giáo viên đó làm cùng bạn bàn tranh luận với cô của bạn, mình nghĩ không phải ai cũng dễ nhận lỗi của mình, nhưng có người ngang hàng góp ý thì dễ nói chuyện hơn. Mong bạn thành công. :rose:

Shizazen Kaira
29-04-09, 20:26
Uhm, nếu đúng như bạn nói thì cô bạn cũng hơi quá đáng. Nếu bạn quyết tâm muốn tranh luận, bạn có thể nhờ 1 giáo viên khác trong bộ môn sinh học hỏi xem mình đúng hay sai đã, rồi nhờ giáo viên đó làm cùng bạn bàn tranh luận với cô của bạn, mình nghĩ không phải ai cũng dễ nhận lỗi của mình, nhưng có người ngang hàng góp ý thì dễ nói chuyện hơn. Mong bạn thành công. :rose:
Rất tiết là cách đó không được :???:, vì nếu là đồng nghiệp với nhau thì họ càng bao che nhau hơn, trường của mình là 1 trường nhỏ mà thôi, vì thế cách này loại bỏ nhé :oops: ( mình từng làm thế và câu trả lời của cô kia là :" em học ai thì em viết theo người đó đi")

Matna
03-05-09, 17:44
Chà, vậy thì chỉ còn nước xem như mình gặp xui thui. Chỉ cần bạn cố gắng học tập, tự khẳng định mình thôi. Chúc bạn tiếp tục yêu quáy môn sinh học và học tốt

Shizazen Kaira
09-05-09, 14:13
Haha, tự nhiên hôm nay thấy vui hơn rồi, thi sinh được 8 điểm, tuy là chưa chinh phục hoàn toàn, nhưng thôi tạm chấp nhận, học bài gần chết mà không được 8 nữa thì không có gì bằng đập đầu zô gối mà tự tử :oops:
Trắc nghiệm đúng hoàn toàn :yeah::yeah:
Tự luận bị trừ vì không nêu hết ( cái đề không nói rõ là nêu bao nhiêu biện pháp bảo vệ môi trường, kể hết chắc chết).:mrgreen:

pooka
26-10-09, 22:03
rất khó nói khi mà thi cử đỗ-trựơt dựa vào điểm thi, mà châms điểm dựa vào đáp án. nếu muốn thay đổi thì phải mong các bác viết sách hãy chính xác hoá ngay từ đầu để bà con ta đỡ mất công ngồi tranh luận. tự hỏi không biết bao giờ mới có cái chuẩn khi mà giảng dạy đôi khi phải thêm đoạn chỉnhntrong sgk lại cho đúng. Cách cô giáo bạn trả lời cũng là một cách thoái thác khi chưa đủ thông tin thôi. tuy nhiên hơi cứng nhắc.

pooka
26-10-09, 23:01
mình có 1 góp ý các bạn tham khảo: quần thể gồm: tự phối + ngẫu phối, Sinh sản: vô tính + hữu tính + trinh sản. ở loài ong, ong đực (n) hình thành do trinh sản (trứng không thụ tinh hình thành cá thể mới). thuật ngữ giao phối bạn đưa ra có thể sử dụng cho cả động vật và thực vật. ở loài giun, lưỡng tính có hiện tượng giao phối- nói đơn giản là khi thụ tinh chúng phải quay đầu- đuôi.:oops:

betybong
27-10-09, 08:34
có giao phối chưa chắc đã sinh sản được.nếu có 1 nhân tố gây bất lợi cho quần thể khiến những cá thể đã giao phối không có khả năng sinh sản thì sao?
khi đó chắc quần thể diệt vong wa!!!:divien::sad: