Go Back   Diễn đàn Sinh học Việt Nam > Phổ thông > Thi cử - Hướng nghiệp


 
Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 09-02-07, 22:46   #1
Bùi Quang Nhựt
Registered Users
 
Bùi Quang Nhựt's Avatar
 
Tham gia ngày: Oct 2006
Đến từ: Lớp Y 1 (2007) , Trường ĐH Y Dược TP.HCM
Bài gửi: 19
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA 2007. Ngày 8-2-2007

Câu 1

a, Bào quan chứa enzim thực hiện quá trình tiêu hoá nội bào ở tế bào nhân chuẩn (eukariote) có cấu tạo như thế nào?
b, Tế bào của cơ thể đa bào có đặc tính cơ bản nào mà người ta có thể lợi dụng để tạo ra một cơ thể hoàn chỉnh? Giải thích.

Câu 2

Nêu cấu tạo chung của các enzim trong cơ thể sống và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của chúng.

Câu 3

Khi ngâm mô lá còn tươi và dễ phân giải vào một cốc nước, sau một thời gian có hiện tượng gì xẩy ra? Giải thích.

Câu 4

Vi khuẩn có những đặc tính cơ bản nào mà người ta dùng chúng trong các nghiên cứu di truyền học hiện đại?

Câu 5

Giả sử một tế bào nhân tạo có màng thấm chọc lọc chứa 0,06M saccarozơ và 0,04M glucô được đặt trong một bình đựng dung dịch 0,03M saccarozơ, 0,02M glucô và 0,01M fructozơ.

a, Kích thước của tế bào nhân tạo có thay đổi hay không? Giải thích.
b, Các chất tan đã cho ở trên khuếch tán như thế nào?

Câu 6

a, Nguyên nhân chủ yếu nào làm cho nhiều loài cây trồng không sống được ở đất có nồng độ muối cao?
b, Hoạt động của coenzim NADH trong hô hấp tế bào và quá trình lên men có gì khác nhau?

Câu 7

a, Ôxi được sinh ra từ pha nào của quá trình quang hợp? Hãy biểu thị đường đi của ôxi qua các lớp màng để đi ra khỏi tế bào kể từ nơi nó được sinh ra.
b, Trong nuôi cấy mô thực vật, người ta thường dùng chủ yếu hai nhóm hoocmôn nào? Tác dụng sinh học chính của chúng trong nuôi cấy mô thực vật là gì?

Câu 8

a, Quá trình hình thành loài mới nhưng không kèm lai xa và đa bội hoá có thể được hay không? Giải thích.
b, Vì sao các dạng thực vật thường gặp ở những vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt?

Câu 9

Trong một quần thể sinh vật ngẫu phối, tần số alen lặn (có hại) càng thấp thì tương quan về tần số giữa các kiểu gen dị hợp và đồng hợp lặn phản ánh điều gì?

Câu 10

Những dạng đột biến cấu trúc NST không làm thay đổi hàm lượng ADN của một NST. Hậu quả và cách phát hiện các dạng đột biến này.

Câu 11

Ở một quần thể sinh vật ngẫu phối, xét 3 lôcut trên NST thường, mỗi lôcut đều có 2 alen khác nhau. Hãy xác định số kiểu gen khác nhau có thể có trong quần thể ở 2 trường hợp:

a, Tất cả các locut đều phân li độc lập
b, Tất cả các lôcut đều liên kết với nhau (Không xét đến thứ tự các gen)

Câu 12

Cho lai 2 cơ thể thực vật cùng loài, khác nhau về 3 cặp tính trạng tương phản thuần chủng, F1 thu được 100% cây cao, quả đỏ hạt tròn. Sau đó cho cây F1 lai với cây khác cùng loài thu được thế hệ lai gồm:

802 cây thân cao quả vàng hạt dài
199 cây thân cao quả vàng hạt tròn
798 cây thân thấp quả đỏ hạt tròn
201 cây thân thấp quả đỏ hạt dài

(Biết rằng mỗi tính trạng đều do một gen quy định)

a, Hãy xác định quy luật di truyền chi phối đồng thời 3 tính trạng trên
b, Viết các kiểu gen có thể có của P và F1 (Không cần viết sơ đồ lai)

Câu 13

Trong kỹ thuật di truyền, việc lựa chọn plasmit cần quan tâm đến những đặc điểm nào?

Câu 14

Ở người bệnh hoá xơ nang (cystic fibrosis) và alcapton niệu (alkaptonuria) đều do một alen lặn trên các NST thường khác nhau quy định. Một cặp vợ chồng không mắc các bệnh trên sinh ra một đứa con mắc cả 2 bệnh đó.

a, Nếu họ sinh con thứ hai, thì xác suất đứa trẻ này mắc cả 2 bệnh trên là bao nhiêu?
b, Nếu họ muốn sinh con thứ hai chắc chắn không mắc các bệnh trên thì theo di truyền học tư vấn có phương pháp nào?

Câu 15

Mạch đập ở cổ tay hoặc thái dương có phải do máu chảy trong mạch gây nên hay không? Giải thích.

Câu 16

Hãy nêu thành phần của dịch tuỵ được tiết ra từ phần ngoại tiết của tuyến tuỵ. Vì sao tripxin được coi là enzim quan trọng nhất trong sự phân giải protein?

Câu 17

Hiện tượng vàng da thường gặp ở trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên có phải là bệnh lí hay không? Tại sao?

Câu 18

Nêu ý nghĩa sinh học và thực tiễn của hiện tượng khống chế sinh học. Cho ví dụ về ứng dụng của hiện tượng khống chế sinh học trong sản xuất nông nghiệp.

Câu 19

Tại sao chuỗi thức ăn trong các hệ sinh thái ở cạn thường ngắn hơn so với các chuỗi thức ăn trong các hệ sinh thái dưới nước?

Câu 20

Diện tích rừng trên Trái đất ngày một giảm gây ra hậu quả gì?


Mời các bạn tham khảo !
Bùi Quang Nhựt is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 10-02-07, 20:19   #2
Nguyễn Khiết Tâm
Registered Users
 
Nguyễn Khiết Tâm's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2006
Đến từ: TP.HCM
Bài gửi: 148
Thanks: 3
Thanked 16 Times in 13 Posts
Send a message via Yahoo to Nguyễn Khiết Tâm
Trích:
Nguyên văn bởi Bùi Quang Nhựt
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA 2007. Ngày 8-2-2007


Câu 8

a, Quá trình hình thành loài mới nhưng không kèm lai xa và đa bội hoá có thể được hay không? Giải thích.
b, Vì sao các dạng thực vật thường gặp ở những vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt?

Câu này có sai đôi chút, sửa lại nhé:
a, Quá trình hình thành loài mới bằng cách lai xa nhưng không kèm đa bội hoá có thể được hay không? Giải thích.
b, Vì sao các dạng thực vật đa bội thường gặp ở những vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt?
Nguyễn Khiết Tâm is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 11-02-07, 02:17   #3
Cao Xuân Hiếu
Administrator
 
Cao Xuân Hiếu's Avatar
 
Tham gia ngày: Nov 2004
Đến từ: Gatersleben, Germany
Bài gửi: 1,551
Thanks: 113
Thanked 317 Times in 171 Posts
Send a message via Yahoo to Cao Xuân Hiếu
Trích:
Nguyên văn bởi Nguyễn Khiết Tâm
Trích:
Nguyên văn bởi Bùi Quang Nhựt
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA 2007. Ngày 8-2-2007


Câu 8

   a, Quá trình hình thành loài mới nhưng không kèm lai xa và đa bội hoá có thể được hay không? Giải thích.
   b, Vì sao các dạng thực vật thường gặp ở những vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt?

Câu này có sai đôi chút, sửa lại nhé:
a, Quá trình hình thành loài mới bằng cách  lai xa nhưng không kèm đa bội hoá  có thể được hay không? Giải thích.
b, Vì sao các dạng thực vật đa bội thường gặp ở những vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt?
Cám ơn Tâm đã phát hiện ra sai sót. Anh đã sửa lại. Chắc là do em nào đóng góp cho VLOS nhưng gõ vội. Tuy nhiên rất hoan nghênh em đó vì em đã post đề thi gần như ngay sau khi thi xong.
Cao Xuân Hiếu is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 11-02-07, 18:56   #4
Huỳnh Như Ngọc Hiển
Registered Users
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển's Avatar
 
Tham gia ngày: Jan 2006
Bài gửi: 945
Thanks: 97
Thanked 95 Times in 62 Posts
câu 3, đơn giản.
Khi ngâm mô lá còn tươi và dễ phân giải vào một cốc nước, sau một thời gian có hiện tượng gì xẩy ra? Giải thích.
Chú ý các từ "còn" , " dễ", "gì"===>mô lá tươi dễ gì còn (hiện tượng)
Giải thích: tế bào trần. :D
Huỳnh Như Ngọc Hiển is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 22-02-07, 19:22   #5
Trương Xuân Đại
Thành viên
 
Trương Xuân Đại's Avatar
 
Tham gia ngày: Mar 2006
Đến từ: HCM city
Bài gửi: 662
Thanks: 157
Thanked 205 Times in 106 Posts
Send a message via Yahoo to Trương Xuân Đại
Câu 7 Lẽ ra dùng phytohoocmone mới chuẩn .
Trương Xuân Đại is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 22-02-07, 23:16   #6
Đinh Duy Thành
Thành viên
 
Đinh Duy Thành's Avatar
 
Tham gia ngày: Sep 2006
Đến từ: Hà Nội
Bài gửi: 205
Thanks: 381
Thanked 85 Times in 63 Posts
Send a message via Yahoo to Đinh Duy Thành
Trích:
Nguyên văn bởi Huỳnh Như Ngọc Hiển
câu 3, đơn giản.
Khi ngâm mô lá còn tươi và dễ phân giải vào một cốc nước, sau một thời gian có hiện tượng gì xẩy ra? Giải thích.
Chú ý các từ "còn" , " dễ", "gì"===>mô lá tươi dễ gì còn (hiện tượng)
Giải thích: tế bào trần. :D
Mình vừa đến thăm thầy Phạm Văn Lập, trong cuộc nói chuyện có nhắc đến cái đề thi Quốc gia năm nay - nói chung là cũng bình luận khá nhiều về đề thi và cách ra đề. Nhắc đến câu này thì thầy chỉ hỏi lại một câu: "Một thời gian là bao lâu? Vài phút, vài giờ hay vài tuần? Thậm chí vài năm?"

Thực ra thì ai cũng đoán được ý tưởng của câu hỏi. Vấn đề ở đây là cách ra đề không chặt và nói thật là... không biết các thầy sẽ chấm điểm kiểu gì với mấy câu hỏi kiểu như thế?

Hay như câu 4:
Trích:
Vi khuẩn có những đặc tính cơ bản nào mà người ta dùng chúng trong các nghiên cứu di truyền học hiện đại?
Đáp án của câu này - theo như ý tưởng của người ra đề - cũng không có gì phức tạp, nhưng với dạng câu hỏi mở như thế này thì chúng ta có thể bôi ra 3 tiếng cũng không đủ thời gian, không biết ba-rem điểm sẽ như thế nào để phân loại được thí sinh?

Trích:
Câu 9

Trong một quần thể sinh vật ngẫu phối, tần số alen lặn (có hại) càng thấp thì tương quan về tần số giữa các kiểu gen dị hợp và đồng hợp lặn phản ánh điều gì?
Đáp án có nhắc đến cân bằng Hardy-Weinberg, nhưng một trong các điều kiện của định luật là "không có áp lực chọn lọc". Ở đây lại xuất hiện "gen lặn có hại", xin phép được no-comment.

Trên đây chỉ là một vài điều được nói ra bên bàn trà, và chỉ là một vài nhận xét cá nhân. Nếu có điều gì không phải xin mọi người bỏ quá cho :)
Đinh Duy Thành is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 23-02-07, 06:33   #7
Huỳnh Như Ngọc Hiển
Registered Users
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển's Avatar
 
Tham gia ngày: Jan 2006
Bài gửi: 945
Thanks: 97
Thanked 95 Times in 62 Posts
Cảm ơn mọi người đã đóng góp những ý kiến quý báu.

Còn nhớ trước kia đề thi chọn đội tuyển quốc tế có câu hỏi về biểu đồ nồng độ glicogen và hocmon ảnh hưởng, theo đánh giá chủ quan của em đây là câu khó nhất, biểu đồ vẽ ra biết chỗ nào thiếu chỗ nào thừa, mặt khác có rất nhiều quyển Atlas vẽ khác nhau. Đáp án sử dụng hình màu trong quyển Atlas sinh lý học A.V Corocob, S.A Tsenocova, Trường hữu nghị Lumumba, NXB y học ấn hành, quyển sách đầu tiên về Atlas sinh lý học.

Ngặt nỗi cả hình photo trắng đen còn chưa thể hiện được cái hồn của biểu đồ (độ đậm nhạt của nồng độ), huống chi HS trúng đề, vả lại chả hiểu làm sao hình photo thiếu mất 2 dấu mũi tên quan trọng.


Ấy mà đến năm 2005 khi xuất bản quyển giới thiệu đề thi quốc gia môn sinh, ngô văn hưng, NXB DHQG TPHCM ấn hành y chang lỗi ấy. Dường như tác giả bê y chang đáp án.
Huỳnh Như Ngọc Hiển is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 23-02-07, 09:27   #8
Nguyễn Bình Minh
Registered Users
 
Nguyễn Bình Minh's Avatar
 
Tham gia ngày: Feb 2007
Đến từ: Lớp K7 Cử nhân khoa học tài năng, khoa SH, ĐH KHTN-HN
Bài gửi: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Cảm ơn bạn đã post đề lên! Nhưng đề thi này làm trong thời gian bao nhiêu phút. 20 câu trong một ngày thì có vẻ hơi mệt. Không biết bao giờ mới có đề thi vòng 2. Nếu bạn nào có thì post lên sớm nhé! thanks
Nguyễn Bình Minh is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 27-02-07, 20:59   #9
Lý Quốc Long
Registered Users
 
Lý Quốc Long's Avatar
 
Tham gia ngày: Jan 2007
Đến từ: 10A5-Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng
Bài gửi: 20
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
mấy anh cho em hỏi đề thi này dành cho học sinh lớp mấy vậy ?
Lý Quốc Long is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 28-02-07, 06:57   #10
Huỳnh Như Ngọc Hiển
Registered Users
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển's Avatar
 
Tham gia ngày: Jan 2006
Bài gửi: 945
Thanks: 97
Thanked 95 Times in 62 Posts
Đề thi chọn HSG quốc gia vòng 1 dành cho HS lớp 11 và 12. Đối tượng bắt buộc tối thiểu phải là lớp 11. Theo qui định của kì thi IBO (international biology olympiad) là kì thi dành cho lứa tuổi 18. Tuy nhiên, cũng có một số phá cách. Còn nhớ 1979, cậu HS Lê Bá Khánh Trình làm kinh động cả Luân Đôn
Huỳnh Như Ngọc Hiển is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Chuyển đến

Similar Threads
Ðề tài Người gửi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Sinh hóa - Một chuyên ngành hay của sinh học Nguyễn Công Sơn Hóa sinh 16 12-04-09 16:46
Cần gấp một PhD student (Male), ngành Vi sinh, hóa sinh Phí Quyết Tiến Thảo luận chung 1 09-03-07 08:48
Vị trí Master và PhD student tại MPI Immunology 2007 sinhvienhanoi Thảo luận chung 0 08-03-07 02:53
Cần gấp một PhD student (Male), ngành Vi sinh, hóa sinh Phí Quyết Tiến Thảo luận chung 0 07-03-07 16:06
WS ve BioInformatics vao thang 5/2007 tai ColTech-VNU Cao Xuân Hiếu Tin sinh - Thống kê 1 08-09-06 09:09


vB 3.8.7 Copyright © 2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.