cách viết "deoxynucleotide triphosphate" hay "deoxynucleoside triphosphate" đúng

lightupmyheart

Junior Member
Mặc dù thông qua nhiều thông tin trong sách cũng như trên net thì mình cũng đã hiểu nucleotide và nucleoside khác nhau chỗ nào, nhưng mà sao trong 1 số tài liệu tiếng anh mình vẫn thấy người ta dùng là deoxynucleotide triphosphat. không hiểu như vậy là sao nữa, có ai vui lòng giải thích giùm mình với. (y)
 
Mình đã tham khảo qua diễn đàn này, và trong 1 tài liệu tiếng anh mình đọc thì NUCLEOSIDE không chứa nhóm photphat nên dùng nucleoside triphosphate mới đúng. Các bạn có thể hiểu thêm vấn đề này tại đây:
http://www.sinhhocvietnam.com/forum/showthread.php?t=2244
Nhưng mà tại trang Madscience mà anh j có đề cập cho các bạn theo dõi thêm trong chuyện mục trên thì ng ta lại dùng là nucleotide triphosphate nên mình thấy ngồ ngộ...
 
có lẽ là họ nhầm lẫn, nhiều sách về shpt mình thấy đều viết là deoxyribonucleoside triphosphate (NTP) cả (vì nucleoside chỉ gồm đường 5C với base nito, không có gốc phosphate). nhưng có lẽ sự nhầm lẫn này vẫn được chấp nhận, vì khi xem ở một số trang và cả từ điển họ vẫn ghi như vậy (deoxyribonucleotide triphosphate)
 
Nhân tiện cho mình hỏi NMP, NDP và NTP có chức năng j riêng biệt ko, và giữa tụi nó có sự chuyển hóa qua lại j ko vậy... (y)
 
Cách viết...

Cách gọi tên cấu trúc DNA:
Base:
Adenine (A)
Thymine (T)
Guanine (G)
Cytosine (C)

Base + đường:
Deoxyadenosine
Deoxythymidine
Deoxyguanosine
Deoxycytidine

Base + đường + phosphate:
Deoxyadenosine-5’-monophosphate (dAMP)
Deoxythymidine-5’-monophosphate(dTMP)
Deoxyguanosine-5’-monophosphate(dGMP)
Deoxycytidine-5’-monophosphate(dCMP)

Base + đường +3 phosphate:
Deoxyadenosine-5’-triphosphate(dAMP)
Deoxythymidine-5’-triphosphate(dTMP)
Deoxyguanosine-5’-triphosphate(dGMP)
Deoxycytidine-5’-triphosphate(dCMP)

Cấu trúc base+đường: nucleoside
Cấu trúc base+đường+phosphate: nucleotide
(Trích trong sách “Di truyền phân tử” Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Chí Bửu & Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lang, NXB Nông nghiệp TP.HCM, 2008)

Các nucleoside có 2 cách gọi tên
Nếu base là purine thì đuôi là “osine”
Nếu base là pyrimidine thì có đuôi là “idine”

[FONT=&quot]Theo suy luận của mình thì cách dùng “nucleoside tri phosphate” là đúng. [/FONT]
 
chà! nếu bạn hứng thú về vấn đề này thì tìm hiểu trên mạng xem, để anh em mở mắt ra với.hehe. cả NMP, NDP, NTP đều có chức năng quan trọng cả.
còn mấy cái chuyển hóa NMP, NDP, NTP với nhau sử dụng enzyme kinase cùng mấy gốc phosphate ai cũng biết cả. rồi NTP (cũng có cả NDP nhưng ít khi) làm nguyên liệu tổng hợp acid nucleic và NTP làm nguồn cung cấp nămg lượng sinh học thì nghe ra rả suốt.
 
Nucleosides được hoạt hoá nhờ ATP để thành nucleotide triphosphate trước khi gắn vào nhóm OH tự do ở đầu 3' của sợi polynucleotide đang được tổng hợp.

Theo tài liệu e học là vậy! Mong góp được tí cho ai cần nha! :)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top