Cấu tạo hạch nhân ?

minhanh0213

Senior Member
Chiều nay cô giáo em có hỏi về cấu tạo hạch nhân, đó là: "Nêu nguồn gốc của hạch nhân, có bạn cho rằng hạch nhân chỉ được cấu tạo từ rARN và protein, đúng hay sai, vì sao ?"
Các bác giúp em với nhé, bởi hồi lớp 10 em học thì nó đúng là từ rARN và protein, và rARN đó được tổng hợp từ vùng NOR trên NST , còn bây giờ cô lại bảo trong hạch nhân cũng có vùng NOR, vậy là sao ???? Nếu như vậy thì trong hạch nhân còn có ADN nữa à
 
Mình thấy trong đáp án của đề thi chọn HSG quốc giá thi ngày 11/3/2010 có nêu rõ ràng rằng
Hạch nhân là một cấu trúc có trong nhân tế bào nhân thực. Nó gồm có ADN nhân và các phân tử rARN do chính ADN nhân mã hóa, ngoài ra nó còn gồm các protein được nhập khẩu từ tế bào chất.
Về chức năng: hạch nhân là nơi lắp ráp các rARN và protein hình thành các tiểu phần lớn và tiểu đơn vị bé của riboxom trước khi các cấu trúc này được vận chuyển ra tế bào chất và tham gia vào quá trình dịch mã:twisted:
 
mình search thấy cái này có giúp gì cho bạn không nhé!!!!!
Hạch nhân là một thể cầu không tồn tại liên tục trong nhân tế bào. Nó là một hình ảnh tạm thời, một đội hình làm việc của một số nhiễm sắc thể trong tế bào.
Tế bào người có một hạch nhân, nó bắt màu đậm hơn phần còn lại của nhân.
Hạch nhân của tế bào người do 10 nhiễm sắc thể tâm đầu (các đôi 13, 14, 15, 21 và 22) chụm đầu lại tạo thành. Phần đầu của các nhiễm sắc thể tâm đầu (có vệ tinh hoặc không) được gọi là vùng tổ chức hạch nhân, ký hiệu quốc tế lấy từ tiếng Anh là NOR (nucleolus oligosaccaritrganization regions) các NOR chụm lại và hình thành nên hạch nhân. Chúng chuyên chứa các gen tổng hợp nên rARN cho ribosom ( ở người còn có một gen 5S tổng hợp rARN 5S nằm ở phần cuối nhánh dài của nhiễm sắc thể số 1, không tập trung tại hạch nhân) và cũng tại hạch nhân các protein ribosom từ bào tương đi vào gặp các rARN mới tạo, ghép lại với nhau để tạo nên các phân đơn vị nhỏ và lớn của ribosom. Rồi các phân đơn vị này cứ thế đi luồn qua lỗ màng nhân để ra bào tương.
Với sự hình thành và chức năng trên đây của hạch nhân thì việc hạch nhân biến mất lúc các nhiễm sắc thể phải về tập trung ở mặt phẳng xích đạo của kỳ giữa là hoàn toàn hợp lý. Khi đã phân bào xong, tế bào trở lại làm việc thì dĩ nhiên hạch nhân sẽ lại xuất hiện.:twisted:
 
Bác này có vẻ thích đập bàn đập ghế nhỉ, cách lí giải ở dưới có vẻ hợp lí hơn nhiều so với trong sách :dance:. Thank bác nhé
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top