Hoc ma choi, choi ma hoc!!!

Không chỉ là từ mới mà vấn đề dịch làm sao cho đúng với thuật ngữ chuyên ngành cũng thật là nan giải. Nhiều khi đã tra hết các từ mới rồi mà không làm sao mà dịch nổi vì các từ trong một câu cứ như là đang cãi nhau ấy. Chẳng thấy khớp với nhau chút nào cả.
 
Để có thể dịch tốt không chỉ cần biết nhiều từ mà còn cần nắm thật chắc ngữ pháp và cần phải đọc và dịch nhiều tài liệu thì dần sẽ quen thôi.
Với lại một số vấn đề nếu ít gặp thì tốt nhất nên tìm qua một số tài liệu tiếng Việt để đọc, nắm và hiểu một số khái niệm cơ bản, sau đó đọc tài liệu chuyên ngành sẽ thấy dễ hơn.
 
CHÀO CÁC BẠN ! MÌNH XIN MẠO MUỘI ĐÓNG GÓP MỘT SỐ Ý KIẾN NHƯ SAU. THEO MÌNH THÌ SÁCH VIẾT VỀ KHOA HỌC TƯƠNG ĐỐI DỄ HIỂU VỀ MẶT VĂN PHONG VÀ NGỮ CẢNH KHÁC VỚI TRUYỆN VÀ TIỂU THUYẾT. XIN GIỚI THIỆU VỚI CÁC BẠN 2 LỌAI TỪ ĐIỂN SINH HỌC TƯƠNG ĐỐI TỐT HIỆN NAY

TỪ ĐIỂN SINH HỌC ANH VIỆT VIỆT ANH NXB KHOA HỌC KỸ THUÂT (CÓ THỂ MUA BẢN ANH VIỆT TẠI THƯ QUÁN ĐHKHTN)

KIM TỪ ĐIỂN EVFC-1888 CÓ TỪ ĐIỂN CHUYÊN NGHÀNH TƯƠNG ĐỐI GIÁ HƠI CAO GÀN 4.000.000 VND
 
Đúng là văn phong khoa học viết khá dễ hiểu, nhưng vấn đề là thuật ngữ chuyên ngành, không biết thì đánh chịu. Học cả đời chắc cũng không hết. Chẳng hạn chi chuyên ngành của bạn là hóa sinh, bây giờ có vấn đề gì muốn tìm hiểu về cancer chẳng hạn, chao ôi, đọc tài liệu về nó nhức hết cả đầu, toàn mấy cái từ liên quan đến y học, ngán quá.
Còn mấy cái vấn đề từ điển thì chả thấy người ta cập nhật gì cả, SH phát triển như vũ bão, bao nhiêu khám phá mới tương ứng với bao nhiêu là từ mới, thế mà các bác chả cập nhật vào từ điển gì cả, quyển từ điển từ cái năm nảo năm nào. Nhiều cái toàn phải tự dịch vậy, chả biết có đúng không nữa :roll: .
Bác biochimie ơi, bác có cái KIM TỪ ĐIỂN EVFC-1888 không cho em mượn coi chút. Nghe phê quá.
 
Chào casper hahha!

Dĩ nhiên mình có xài nên mới thấy nó hay bạn ah, một từ nó diễn dải nghe rất thích.
Nếu chỉ nghiên cứu về sinh học thì không phức tạp lắm đâu
 
này casper ah! nên để dành thời gian để post bài và đâu tư cho câu hỏi hơn là đi bắt bẻ người khác! dâu sao cũng cám ơn nhiều vì đánh máy nhanh quá để kịp post bài nên ko kiểm tra lại
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top