Hỏi về vấn đề xác định hoạt tính của enzyme phytase

daisy

Junior Member
Chào cả nhà! Mình là mem mới, hiện mình đang sắp phải làm qui trình xác định hoạt tính của enzyme phytase trong thức ăn chăn nuôi. Mình học Hóa và chưa từng làm về enzyme bao giờ nên trong quá trình đọc tài liệu có vài vấn đề mình chưa hiểu lắm. Mong cả nhà giúp đỡ!

- Quy trình mình làm dựa theo cơ chế: Phytase được ủ với cơ chất Natri Phytate để giải phóng ra các gốc Phosphat (PO43-) vô cơ. Các gốc Phosphat vô cơ giải phóng ra sẽ tạo phức hợp màu vàng với thuốc thử molybdate-vanadate. Cường độ màu của phức chất tỷ lệ thuận với hàm lượng P và được xác định bằng máy quang phổ tại bước sóng 415nm.

- Có một vài vấn đề sau:
+ Trong quá trình pha chế các chất cho thí nghiệm, tài liệu nói sử dụng nước đề ion. Hiện phòng thí nghiệm của mình không có nước đề ion mà chỉ có máy nước cất 2 lần. Vậy mình sử dụng nước cất 2 lần thay vì nước đề ion thì có ảnh hưởng gì đến kết quả phân tích hay không?
+ Theo mình đọc tài liệu thì mỗi mẻ phân tích bao gồm các mẫu: mẫu phân tích, mẫu trắng, mẫu đối chứng (mẫu chuẩn enzyme đã biết trước hoạt độ). Ngoài ra còn một loại mẫu mà họ ghi là mẫu "calibrator"; mẫu này dùng để dựng đường cong chuẩn phytase. Mình không hiểu rõ mẫu này là mẫu gì, và mục đích phân tích mẫu này để làm gì?
+ Tài liệu có mô tả cách dựng đường cong chuẩn Phytase như sau:
"Phytase standard Curve
We weigh out excatly 1,2g calibrator into a 100ml volumetric flask, fill it up with acetate buffer and dilute it. The standard curve is made of a 100 000x dilution.
Mình có đính kèm file tính nồng độ sau khi pha loãng. Mình không hiểu họ tính nồng độ kiểu gì mà ra kết quả vậy, mình tính mà không ra?
 
Mình không thấy được file tính nồng độ của bạn nên không biết được đường chuẩn của Phytase được dựng như thế nào.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top