Thực tế câu chuyện "cá heo" Calderon và sự tốt đẹp của chúng ta

pdn

Moderator
Staff member
===
Thực tế câu chuyện "cá heo" Calderon và sự tốt đẹp của chúng ta


Không liên quan đến tiến hóa, nhưng nó liên quan đến sinh học cũng như sự nguy hại của việc chọn lọc thông tin thiếu thận trọng, nên thiết nghĩ cũng cần đăng. Đây là bài viết phản biện lại thông tin đang lan trên Facebook & internet từ năm 2010 về việc "cá heo Calderon" giết tập thể dã man ở một hòn đảo ở Đan Mạch. Dù tin đã cũ nhưng hiện nó vẫn đang được truyền đi ở Việt Nam.

  1. Đây chỉ là một đảo CÔ LẬP tự trị của Đan Mạch, nói hành vi này là của người ĐM là không hợp lí, ví như nếu sau này phát hiện ra vụ tương tự ở một trong vô số đảo ở Việt Nam, thiên hạ có quyền chửi "Việt Nam là 1 nỗi xấu hổ lớn"?





  2. http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=3936611345773754834http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=3936611345773754834http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=3936611345773754834 Đây không phải là "nghi lễ trưởng thành" hay giải trí mà là một cuộc đánh cá bình thường với mục đích là lấy tất cả sản phẩm lấy được, sở dĩ dân chúng đổ ra đông là vì có tham gia mới được chia, thịt này không bán. Trẻ em cũng không hề được nghỉ học trong dịp này. Với diện tích đất nông nghiệp chỉ 28km2, họ không có nguồn thực phẩm nào khác ngoài 2 trang trại cừu không đủ cung cấp & 1 trang trại gà mới bị đóng cửa, nên họ buộc phải đánh cá. Ở đây những con này là cá voi - pilot whales (xem hình ở dưới) chứ không phải cá heo và mỗi năm trung bình sản lượng chỉ có khoảng 800 con (trên ước lượng khoảng 128.000 con trong khu vực, họ giết chưa đến 1%/200.000 ở Bắc Băng Dương & 600.000 trên toàn thế giới) , và năm 2008, là 0 vì đây không phải là một hoạt động định kì vì người ta không đi săn lùng mà chỉ bắt khi chúng đến thật gần. Biến đổi khí hậu & nhiễm độc kim loại nặng (thủy ngân do các nước lớn công nghiệp nặng thải ra) (lí do từ thập niêm 1970 chính quyền đảo đã khuyến cáo người dân nên hạn chế tiêu thụ cá voi pilot) mới là những mối đe dọa lớn nhất cho những sinh vật này.





  3. Người đi săn không phải là thiếu niên, mà là những người đàn ông đã trưởng thành rồi, các bạn xem kĩ hình lại. Họ phải đi xuống vùng nước biển rất lạnh và dùng những con dao rất bén có thể giết người chỉ bằng một nhát, những điều không ai dám cho 'trẻ trâu' làm. Tiếng động như em bé khóc không phải tiếng la mà là tiếng da láng mượt của cá cọ vào nhau. , đây là lí do bạn tìm từ "Calderon dolphin" sẽ không thấy kết quả nào khác ngoài những bài viết tương tự thế này. Tôi không nói giết cá voi thì không tàn bạo, nhưng tác giả ngay từ đầu đã không hiểu rõ cái mình đang nói về cái gì & những khẳng định như chúng phải chết từ từ hay dụng cụ dùng để giết cũng sai nốt.



  4. Nhiều bình luận nói rằng 'cá heo đáng yêu thế mà đối xử dã man'. Thế 'không đáng yêu' thì có quyền dã man? Chẳng lẽ giá trị sống của một sinh vật chỉ dựa vào độ thẩm mỹ của nó trong mắt người? Con heo, con bò cũng rất dễ thương, nhưng các bạn có phải người ăn chay cả đâu? Cá heo, cá voi hay người không hề có 'nhiều' quyền sống hơn con gà, con vịt hay con ong con kiến. Chẳng qua chúng ta sống trong một thế giới có một qui luật tự nhiên là phải ăn để sống khiến cơ thể ta là một nghĩa địa của những sinh vật khác. Vậy nên khi ăn ta nên có thái độ tôn trọng những sinh mệnh đã chết để ta được sống và đừng có làm như không biết hay không có những đau đớn trong từng chén cơm. Hiện tôi gần như ăn chay toàn thời gian, nhưng phần lớn cuộc đời tôi đã ăn thịt và vẫn thấy thịt rất ngon, nên tôi không dám trách những người đang săn cá voi vì sự sống của mình. Hằng ngày cảnh giết chóc thực phẩm của các bạn cũng máu me thế này thôi, chẳng qua là các bạn không thấy hay không muốn thấy & tưởng rằng mình thánh thiện, rằng người khác gánh phần sát sinh cho mình, gói ghém sạch sẽ trong siêu thị thì mình vô tội.





  5. Dụng cụ bắt cá voi móc vào lỗ thở là dụng cụ của thú y đặc biệt cùn không làm đau nó. Một con dao rất bén giúp cá voi chết trong vòng vài chục giây hoặc cùng lắm vài phút với một nhát thẳng vào cột sống cắt nguồn nuôi não bảo đảm mất ý thức & cái chết đến cùng một lúc, là phương pháp nhân đạo nhất để giết cá voi và thường dùng để giết những con cá voi không may bị dạt vào bờ không còn khả năng cứu chữa. (Phương pháp này đồng thời cắt luôn động mạch chủ nên bãi biển mới nhuốm máu như vậy). Hơn nữa, dân địa phương đang phát triển công cụ mới hơn giảm thời gian này xuống còn 1,2 giây, cũng như từ năm 1994 họ đã tham gia NAMMCO Committee on Hunting Methods, với sự tham gia của các chuyên gia thú y đi cùng với thợ săn để cải thiện những mặt hạn chế . Còn những con heo con bò các bạn ăn không chút ái ngại chẳng có phước được đối xử như thế đâu, các bạn cũng biết chúng đau đớn cỡ nào khi người ta hay nói “La như bị thọc huyết/chọc tiết”. Như Paul McCartney từng nói "Nếu lò mổ có tường bằng kính, tất cả mọi người sẽ ăn chay". Chúng ta hãy tự nhìn lại mình và kiểm tra lại những gì mình đọc trước khi lớn tiếng phê phán người khác.


    Ít ra, những con cá voi này đã từng có tự do được sống trong môi trường tự nhiên, từng được tung hoành bốn bể. Còn những miếng thịt bạn ăn là của những con vật đã sống hết thế hệ này đến thế hệ khác trong những cái chuồng chật hẹp, bẩn thỉu và không có mục đích nào khác ngoài lên bàn ăn! "Ở dơ như heo"? Các bạn có biết trong tự nhiên heo là một trong những loài sạch sẽ nhất, không bao giờ chịu ỉa đái gần chỗ ăn uống. Các bạn có biết heo rất thông minh & có chỉ số IQ cao hơn chó? Nhưng nhốt chúng suốt đời như thế thì có muốn thông minh, có muốn sạch sẽ có được không? Tách con khỏi mẹ là một trong những nỗi đau suốt đời của các con cái của động vật có vú, vậy mà chúng ta đã nuôi rất nhiều con heo nái, bò giống chỉ có thể đẻ và nhìn con chúng bị cướp đi hết lần này tới lần khác và đến khi hết xài được nữa rồi thì tặng một chuyến đi miễn phí đến lò mổ làm loại thịt rẻ tiền. Cho chúng sống như thế và chết như thế không chút cắn rứt, rồi chúng ta tự cho rằng mình không dã man? Rằng mình đáng được phán xét người khác?
    Tôi ghét sát sinh và thật sự không muốn thấy bất cứ con vật nào phải chết đau đớn, dù biết đó là qui luật tự nhiên. Hiện nay có đầy rẫy những kẻ thảm sát động vật, quí hiếm vì hám lợi, ham vui và tàn ác. Những kẻ như thế đáng bị lên án và ngăn chặn, nhưng không phải vì thế mà ta có thể quăng gạch bừa bãi. Viết ngay & luôn một bình luận chỉ trích với một hòn đảo bé nhỏ không ai bệnh vực thì nhanh hơn là xác thực lại thông tin, nhưng nếu bạn không thể bỏ thời gian làm điều đó, bạn cũng không nên bình luận liều làm gì, việc đó không chỉ dốt nát mà còn đạo đức giả. Tôi không theo đạo Thiên Chúa, nhưng xin trích câu chuyện trong Kinh Thánh này cho các bạn:
Jésus đang giảng đạo giữa đám đông... Bỗng có có 1 đám đông gồm nhiều trí thức và tu sĩ lôi đến một dâm phụ vừa bị bắt quả tang. Sau khi đẩy người đàn bà tội lỗi ấy vào giữa đám đông, họ nói với Jésus:


- Thưa ông, con dâm phụ này đã bị bắt quả tang trong khi phạm tội. Theo luật Moise, thì phải bị ném đá. Vậy ông nghĩ thế nào?


Jésus không nói gì cả, lấy ngón tay viết trên cát: Bọn giả dối!


Nhưng bọn ấy cứ chất vấn thông thái mãi, viện hết khoản nọ, đến điều luật kia, đòi hành tội người phụ nữ tội lỗi... Jésus, không thể làm thinh được nữa bèn ngước mặt lên, nói:


- Trong tất cả mọi người ở đây, ai là người chưa từng làm tội lỗi có quyền ném viên đá đầu tiên!


Khi nghe lời phán ấy, dân chúng bắt đầu tản dần từng người một. Sau cùng chỉ còn có Jésus và người đàn bà tội lỗi giữa công trường mà thôi. ...


Vâng, ai chưa từng ăn một miếng thịt đau đớn, hãy ném đá đi!


Nguồn:
http://kaninoffaroe.wordpress.com/2010/10/24/when-the-whales-become-dolphins-the-myth-of-the-calderon-dolphins-mascre-from-denmark/
http://www.whaling.fo/Default.aspx?ID=6771

http://www.gan.ca/animals/pigs.en.html
===

Nguồn: http://sinhtienhoa.blogspot.com/2012/10/thuc-te-cau-chuyen-ca-heo-calderon.html
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top