Cho em hỏi về chỗ nối tế bào?

stevenspy

Senior Member
Có ai có thông tin tài liệu gì về thông tin này, cho em xin nha! Kiếm trên google mãi mà ko thấy thông tin! Cám ơn mọi người nhiều!:)
 
Trong mô cơ thể đa bào các tế bào liên kết với nhau qua khoảng gian bào. Khoảng gian bào được giới hạn bởi màng của các tế bào cạnh nhau và chứa đầy các phân tử protein có chức năng kết dính các tê bào với nhau gọi là adherin – là các glicoprotein. Chất dịch gian bào có vai trò cơ học giữ cho các tế bào ổn định trong tổ chức mô, ngoài ra còn có các chức năng khác như trao đổi chất, sinh sản, di chuyển,…
Qua khoảng gian bào màng các tế bào cạnh nhau được liên kết với nhau nhờ các nối kết gian bào, ở vùng này màng tế bào có sự thay đổi về cấu tạo và hình dạng, có sự tham gia của các protein liên kết và sự tạo thành phức hệ vi sợi actin trong tê bào chất.
Tùy theo tính chất và cấu tạo người ta phân biệt 3 loại nối kết gian bào
- Các nối kết thông thường: là những nối kết giữa các tế bào cạnh nhau mà ở đó tạo nên các kênh thông thường nhờ loại protein có trong màng của cả hai tế bào tiếp xúc với nhau. Cầu nối gian bào cho phép hai tế bào cạnh nhau trao đổi chất một cách trực tiếp nhanh chóng và có sự hợp tác trong trao đổi chất.
- Các nối kết vững chắc hay thể nối hay thể dây chằng: là kiểu kết nối trong đó có sự thay đổi hình dạng màng sinh chất có sự tham gia của các protein liên kết và có sự tham gia của các phức hệ vi sợi tế bào chất làm cho nối kết ổn định vững chắc. Kiểu nối kết này có vai trò tăng cường độ liên kết giữa hai tế bào cạnh nhau về cơ học và qua phần kết nối không có sự trao đổi chất giữa hai tế bào.
- Các kết nối tế bào chất hay cầu nối sinh chất: ở thực vật do có màng xenlulose vững chắc bao bọc bên ngoài nên để đảm bảo sự liên kết và trao đổi giữa các tế bào với nhau phải hình thành cầu nối sinh chất. Ở đây màng sinh chất và thành xenlulose thay đổi và tạo nên những cầu nối tế bào chất, qua đó hai tế bào có thể trao đổi chất trực tiếp cho nhau.:twisted:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top