Hỏi cách làm tiêu bản tế bào thằn lằn

Chào các anh chị và các bạn!

Tôi đang làm phân loại về mấy con thằn lằn. Ngoài dựa vào thái ngoài tôi muốn làm thêm về nhiểm sắc thể: đếm số lượng nhiểm sắc thể. Tuy nhiên hiện tại chưa biết làm tiêu bản thế nào.

Xin hỏi ai có biết phương pháp hay tài liệu gì liên quan đến cách làm tiên bản để xem nhiểm sắc thể tế bào thằn lằn vui lòng chỉ giáo giúp. Nếu lấy tế bào đem nuôi thì tôi không làm nổi, mong được nghe cách làm đơn giản mà không phải nuôi. Bao gồm:

- Xử lý mẫu thằn lằn trước khi lấy mẫu tế bào: tiêm thứ gì, liều lượng, thời gian,..
- Nơi lấy tế bào làm mẫu: tủy xương, thận, hồng cầu,...
- Xứ lý tiêu bản: nhuộm, thời gian,....
- ...

Rất mong hồi âm từ các anh chị và các bạn.

Vui lòng trao đổi qua diễn đàn hoặc địa chỉ e-mail: Sangvshnd@yahoo.com

Chân thành cảm ơn!

Sang
 
Chào bạn !
Gay nhỉ việc bạn yêu cầu tớ đang dịch gần chết chả biết khi nào xong mà up lên web vncreatures.net nữa ... hay tớ gừi cho bạn dịch dùm luôn như vậy được cả đôi bên ?? hehehehe :lol: ?8)
 
Bạn nuôi tế bào cái đuôi con thằn lằn (đâu có giết nó đâu) rồi cho chất kích thích phân bào vào, rồi cho chất ngưng kỳ giữa vào và làm như người ta vẫn làm vậy. Chưa thấy làm karyotype từ vivo trừ lấy bạch cầu người ra làm.
 
Sang chân thành cảm ơn sự quan tâm góp ý của mọi người!

Gởi anh Trung,

Dĩ nhiên là có tài liệu hướng dẫn phương pháp thì quá tốt rồi, và tôi sẽ dịch ra thôi, không vấn đề gì. Vậy nên, nếu được, anh cứ gởi lên để mọi người cùng tham khảo.

Cảm ơn anh.

Gởi Ngọc Lương,

Cảm ơn gợi ý rất thú vị của Lương. Nhưng nói thật tôi là dân phân loại, có biết gì về nuôi cấy gì đâu. Do vậy mà hỏi thăm ai có phương pháp nào hay đơn giản có thể làm nhanh được, ít tốn kém thì sẽ làm. Tiện đây hỏi luôn phương pháp nuôi đó có tốn kém lắm không? Chắc chắn thành công chứ?

Với phương pháp đơn giản là lấy trực tiếp tế bào, xử lý rồi xem thì theo tôi biết họ đã làm thành công trên các đối tượng là nhông cát (Leiolepis), và thằn lằn nhà (Hemidactylus).

Cảm ơn anh Lương nhiều.
À, tôi cũng là cựu sinh viên của ĐH Huế đấy,

Sang
 
Chào Sang !
Lại có thêm 1 tên bò sát bạn mình  nữa rùi vui đấy ... có gì thảo luận qua web mình và mình sẽ up lên bạn dịch giúp nhé. thanks - à mà quên chỉ hướng dẫn làm tiêui bản động vật và côn trùng  thường thôi chứ không phải nhiễm sắc thể ... gì đâu
Để mình photo gủi nhé - cho xin cái địa chỉ
 
Chào anh Trung,

Cảm ơn vì sự nhiệt tình của anh. Nhưng tôi chỉ quan tâm đến cách làm tiêu bản NST thằn lằn. Dĩ nhiên là tôi biết cách làm tiêu bản của Leiolepis và Hemidactylus, và chắc sẽ tham khảo theo đó mà làm mấy con tôi quan tâm.

Tuy nhiên, tài liệu anh nói về làm tiêu bản động vật và côn trùng đó nghe hay đấy, anh cứ gởi lên để mọi người cùng tham khảo.

Sang
 
Tôi đang nghĩ đến cách này:
giật đứt đuôi con thằn lằn.
Đợi cho nó lên mô sẹo, tiêm colcicine vào khối mô sẹo rồi nghiền ra làm tiêu bản luôn (Ví dụ nhuộm Giemsa)
Bạn thử xem bài báo đó người ta làm cách nào?

Bạn thử đọc bài này xem (nhờ các bạn lấy hộ ở mục xin bài báo):

http://www.springerlink.com/content/w3822612r7152464/
 
Anh Lương,

Cảm ơn về gợi ý rất thú vị và bất ngờ của anh. Nuôi tế bào thì tôi không biết chứ nuôi con thằn lằn (cùng giống với 2 loài thông tin trên báo Tuổi trẻ hôm nay) cho nó mọc đuôi thì chắc là làm được.

Cảm ơn anh,
Sang
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top