một câu hỏi về di truyền học

Lê Thành Đạt

Senior Member
- Cho em hỏi một câu nhé! Tại sao người ta nói cơ sở vật chất di truyền ở mức phân tử là axit nuclêôtic còn ở mức tế bào lại là Nhiễm sắc thể?
 
Em muốn hỏi mấy câu cũng được! ;)

Để trả lời câu hỏi này, trước hết em cứ thử phân biệt di truyền phân tử và di truyền tế bào. Khi đã thấy sự khác nhau của hai bên thì em sẽ hiểu tại sao người ta nói cơ sở di truyền phân tử là acid nucleic còn tế bào là nhiễm sắc thể.
 
Gen (gene) là đơn vị cấu trúc và chức năng cơ bản của di truyền. Gen, một đoạn của DNA
http://thuvienkhoahoc.com/tusach/Gene_là_gì?

DNA hay deoxyribonucleic acid là nguyên liệu di truyền ở người và hầu hết tất cả cơ thể sống
(các cơ thể còn lại chứa RNA)

Một đặc tính quan trọng của DNA là nó có thể tự nhân đôi, tạo ra nhiều bản sao của chính nó. Mỗi mạch DNA trong mạch xoắn kép có thể làm khuôn mẫu cho nhân đôi trình tự base. Điều này cực kì quan trọng khi tế bào phân chia do mỗi tế bào mới cần một bản sao chính xác của DNA hiện diện trong tế bào cũ.
http://thuvienkhoahoc.com/tusach/DNA_là_gì?

Trong nhân tế bào, phân tử DNA được cuộn lại dưới dạng cấu trúc nhỏ như sợi chỉ gọi là NST. Hầu hết những gì các nhà nghiên cứu biết về NST đều thông qua quan sát NST lúc phân bào.

http://thuvienkhoahoc.com/tusach/Nhiễm_sắc_thể_là_gì?
 
- Axit nucleic(AND) cấu tạo bởi các nucleôtit, có chức năng bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền , và đặt biệt AND là một phân tử => AND có chức năng di truyền ở mức phân tử
-Nhiễm sắc thể gồm AND và prôtêin histon, bản chất NST là ADN => NST có chức năng di truyền ở mức tế bào ( cấu tạo bởi phân tử AND và prôtêin histon)<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p></o:p>
Không biết như vậy có đúng không nữa, mọi người chỉ giúp em với<o:p></o:p>
 
Nói chung là bạn đừng lo lắng quá về vấn đề "phân tử" hay "tế bào" khi tìm hiểu bản chất của vật chất di truyền, vì nhiễm sắc thể cũng chỉ là một dạng tổ chức của DNA thôi. Ở mức tế bào, người ta nhấn mạnh đến nhiễm sắc thể vì ngoài những hoạt động "thông thường" của DNA, người ta phải quan tâm đến sự phân ly và tổ hợp của nhiễm sắc thể (trong nguyên phân và giảm phân), sự trao đổi chéo, tái tổ hợp tương đồng làm thay đổi cấu trúc, trình tự nhiễm sắc thể.

Theo ý tôi thì giải thích như bạn là đúng rồi, chỉ có một điểm nhỏ: DNA (hay ADN) là acid deoxyribonucleic. Nếu bạn chỉ viết là "acid nucleic" thì nó có thể là DNA hoặc RNA.

 
còn AND là ADN, do buồn ngủ quá nên đánh chữ quờ quạng, chữ nọ thành chữ kia. Cám ơn anh Trương xuân Đại đã nhắc nhở. Mà em không biết nếu mình ghi sai như vậy thì nó có đổi nghĩa o?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,648
Messages
71,541
Members
55,797
Latest member
prozhecartnn
Back
Top