intron

Lê Thị Trang

Senior Member
Em muốn hỏi : làm thế nào để enzim trong tế bào nhân chuẩn có thể nhận biết để cắt các đoạn intron?Có gì để nhận biết nó với đoạn exon không ạ?
 
Cơ chế cắt nối của Intron và Exon

Dạo này thấy nhiều bạn HSPT có những thắc mắc cơ chế phân tử của các phân tử sinh học.Quả là điều đáng mừng chứng tỏ các bạn có suy nghĩ và đặt câu hỏi, không chịu chấp nhận với những gì mình học được.hehe nói thế chắc không quá chứ nhỉ !
Câu hỏi của bạn Trang tôi có thể trả lời như sau nhờ mọi người bổ sung thêm.
như chúng ta đã biết ở Eukaryote trong quá trình phiên mã tạo mRNA có 1 quá trình gọi là ghép nối (splicing) đây là quá trình cắt bỏ Intron và nối các Exon lại với nhau.Câu hỏi là tại sao chỉ cắt Intron mà không cắt Exon?Theo tôi được biết thì có khoảng 30-40 nucleotide có mặt ở "biên giới " giữa Intron và Exon để giúp cho phản ứng cắt diễn ra 1 cách chính xác.(Việc loại bỏ những nucleotide này không gây ảnh hưởng đến mRNA sau này).
Và một điều thú vị nữa là có 2 Nucleotide đầu tiên ở đầu 5' là GU và 2 Nucleotide cuối của đầu 3' là AG.-->để nhận biết
Ngoài ra phản ứng cắt bỏ này còn phải có sự tham gia của các phân tử snRNA(small nuclear RNA )các phân tử này sẽ liên kết với 1số protein chuyên biệt trong nhân để tạo thành ribonucleprotein(snRNP).
Phân tử snRNA trong phức hợp snRNP có khả năng tạo liên kết theo nguyên tắc bổ sung với các nucleotide có mặt ở "biên giới " giữa Intron và Exon.khi có những tín hiệu nhận biết này thì việc loại bỏ Intron sẽ hiếm khi bị nhầm.
Cơ chế như thế này:
[media]http://img243.imageshack.us/img243/6052/splice1rt9.gif[/media].
Vị trí cắt của Enzyme
[media]http://img45.imageshack.us/img45/9276/splice2la4.gif[/media]
1-Cắt ở vị trí 5' của Intron và exon 1
[media]http://img227.imageshack.us/img227/5912/splice3hv7.gif[/media]
2-Nối tạo cấu trúc vòng và cắt ở vị trí 3' Intron -exon 2
[media]http://img141.imageshack.us/img141/2183/splice4hk3.gif[/media]
3- Nối tạo Intron loại Exon
 
^^

Dạo này thấy nhiều bạn HSPT có những thắc mắc cơ chế phân tử của các phân tử sinh học.Quả là điều đáng mừng chứng tỏ các bạn có suy nghĩ và đặt câu hỏi, không chịu chấp nhận với những gì mình học được.hehe nói thế chắc không quá chứ nhỉ !
Hiiiiii! Chắc do sắp đến ngày thi rồi đấy ạ! ^^
 
-cho em hỏi là tại sao tế bào có thể nhận biết được các nucleotide GU và AG. Trên ADN (Intron hay exon) đều có các nucleotide này mà?. và vẫn câu hỏi này với AUG(mã mở đầu), làm sao ribosome có thể nhận biết được mã mở đầu này so với các codon AUG khác?( nó bị metyl hóa chăng ^^)
- còn câu hỏi nữa là: cơ chế nào để một mạch gien trở thành mạch khuôn mẫu để tổng hợp protein?
- và GU,AG là nằm trên intron phải không ạ?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,648
Messages
71,541
Members
55,798
Latest member
go99vnme
Back
Top