Nhân bản vô tính người

tế bào gốc hiện nay có rất nhiều ứng dụng trong nghiên cứu y học và tái tạo, nuôi cấy mô. Xin kể 1 vài mốc phát triển của nghiên cứu tế bào gốc , hi vọng mọi người sẽ tham gia chủ đề này để thảo luận kĩ hơn
Năm 1992, Các tế bào gốc thần kinh được nuôi cấy in vitro.
- Năm 1997, Bệnh Leukemia được biết bắt nguồn từ các tế bào gốc tạo máu, lần đầu tiên đưa ra bằng chứng trực tiếp cho tế bào gốc ung thư.
- Năm 1998, James Thomson và cs thu nhận dòng tế bào gốc phôi người đầu tiên tại Đại học Wisconsin-Madison.
- Vào những năm 2000, vài báo cáo về tế bào gốc trưởng thành đã được công bố về tính mềm dẻo.
- Năm 2001, Các nhà khoa học tại Advanced Cell Technology đã nhân bản phôi người thành công đầu tiên (tạo phôi giai đoạn 4-6 tế bào) nhằm mục đích khai thác tế bào gốc phôi.
- Năm 2003, TS. Songtao Shi của viện NIH phát hiện nguồn tế bào gốc trưởng thành mới trong răng của trẻ.
- Năm 2004-2005, nhà nghiên cứu Hàn Quốc, Hwang Woo-Suk tuyên bố đã tạo ra một vài dòng tế bào gốc phôi người từ các trứng người chưa thụ tinh. Tuy nhiên, sau này kết quả của ông bị bác bỏ vì không thực.
- Năm 2005, Các nhà nghiên cứu ở Đại học Kingston, Anh đã tuyên bố phát hiện một loại tế bào gốc giống tế bào gốc phôi được thu nhận trong máu cuống rốn, gọi là các tế bào CBE. Nhóm này cũng đã thành công biệt hóa các tế bào gốc này thành các tế bào trưởng thành.
- Tháng 8/2006, Tạp chí Cell Journal công bố rằng Kazutoshi Takahashi and Shinya Yamanaka đã cảm ứng các tế bào nguyên bào sợi trưởng thành và nguyên bào sợi ở phôi chuột bằng các nhân tố xác định thành các tế bào vạn năng, gọi là các tế bào gốc vạn năng cảm ứng, (induced pluripotent stem cell_ iPS).
- Tháng 10/1006, Các nhà khoa học ở Anh đã tạo ra tế bào gan đầu tiên sử dụng các tế bào gốc máu cuống rốn.
- Tháng 1/2007, các nhà khoa học ở đại học Wake Forset, dẫn đầu là TS. Anthony Atala và Đại học Harvard báo cáo phát hiện một kiểu tế bào gốc mới trong dịch ối. Nó có thể cung cấp một loại tế bào gốc khác với tế bào gốc phôi cho sử dụng trong nghiên cứu và liệu pháp.
- Tháng 6/2007, nghiên cứu báo cáo bởi ba nhóm khác nhau cho thấy các tế bào da bình thường có thể tái thiết lập chương trình thành các tế bào giai đoạn phôi ở chuột. Trong cùng tháng này, Shoukhrat Mitalipov báo cáo thành công trong việc tạo ra dòng tế bào gốc linh trưởng thông qua kĩ thuật chuyển nhân tế bào sinh dưỡng (chuyển nhân, tạo dòng).
- Tháng 10/2007, Mario Capecchi, Martin Evans và Oliver Smithies đã nhận giải thưởng Nobel về Y học cho công việc nghiên cứu về tế bào gốc phôi trên chuột sử dụng chiến lược nhắm mục tiêu gen (gene targeting) tạo ra cá thể con biến đổi di truyền.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top