Công Nghệ Xử Lý Nước Thải Chế Biến Thủy Sản

Hiện nay, ngành thủy sản ở nước ta đang tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt là các tỉnh giấc ven biển, đều mang các ngành nghề đánh bắt, nuôi trồng, sắm bán thủy sản. Việc xử lý nước thải thủy sản chưa được thấp dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Do đó, bắt buộc sở hữu các biện pháp cũng như những quy trình xử lý nước thải được tốt nhất. Bài viết này, Envico sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nước thải thủy sản và các công nghệ xử lý nước thải thủy sản.

1.Nước thải thủy sản là gì?​

Nước thải thủy sản là nước bị ô nhiễm bởi những chất thải và phân bón được thải ra từ hoạt động nuôi trồng thủy sản. Khi chế tạo thủy sản, các con vật như tôm, cá, con ốc… sẽ tiết ra chất thải, phân bón, thức ăn dôi thừa và các chất hóa học khác. Tất cả các chất này sẽ được đưa vào môi trường nước và khiến cho nhiễm bẩn nước. Gây hại cho sức khỏe con người, động vật cũng như môi trường tự nhiên.
nuoc thai thuy san la gi


Hình 1: Nước thải thủy sản là gì

Nước thải thủy sản
thường đựng phổ biến chất hữu cơ và vô cơ. Bao gồm các loại vi sinh vật, hóa chất, phân bón, chất dẫn truyền bệnh, độc tố và chất thải từ hệ sinh thái xung quanh. Những chất này có thể khiến cho cho môi trường nước ô nhiễm. Có thể khiến cho giảm chất lượng và số lượng của những loài động và thực vật. Đồng thời gây hại cho sức khỏe con người ví như sử dụng nước này.

Do đó, việc xử lý nước thải thủy sản là vô cùng nên thiết và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

2. Nguồn gốc nảy sinh nước thải thủy sản

Nước thải gồm có: Nước sản xuất, nước thải vệ sinh công nghiệp và nước thải sinh hoạt.

Nước thải sản xuất là chiếc nước thải để rửa vật liệu trong sản xuất. Theo số liệu thống kê kiểm tra thì lưu lượng nước này sử dụng thải ra từ 30 – 70m3/tấn thành phẩm tùy theo công nghệ và loại sản phẩm mà nhà máy phân phối ra.

nguonc goc nuoc thai thuy san


Hình 2: Nguồn gốc nước thải thủy sản

Nước thải vệ sinh công nghiệp là dòng nước dùng để vệ sinh thuộc hạ công nhân trước lúc vào ca sản xuất. Nước tiêu dùng để rửa công cụ chế biến, thiết bị, máy móc và sàn nhà phân xưởng mỗi ngày…

Nước thải sinh hoạt từ hoạt động sinh hoạt của cán bộ, công viên chức trong những xí nghiệp. Đây cũng là lượng nước thải cực kỳ đáng đề cập vì trong xí nghiệp chế biến thủy sản thường có số lượng công nhân hơi đông. Do đó, nhu cầu nước cho những hoạt động sinh hoạt hơi lớn.

Có thể bạn quan tâm : 7 quy trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải

3. Thành phần tính chất nước thải Thủy Sản

Tính chất nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản có khác nhau về hàm lượng tuy ko nhiều, thông thường:

– Hàm lượng COD nghiêng ngả khoảng 300 – 3000 mg/l

– Hàm lượng BOD từ 300 – 2000 mg/l

– Hàm lượng Nitơ tổng từ 50 – 200 mg/l.

– Hàm lượng mỡ vô cùng cao.

Đối với các nhà hàng thủy sản mang cung ứng thêm các sản phẩm khô, đóng hộp. Thì trong dây chuyên cung ứng sẽ với thêm những công đoạn nướng luộc chiên thì trong thành phần nước thải sẽ với chất béo, dầu.

Ngoài ra trong nước thải thủy sản còn chứa các chất vụn như xương, đầu vỏ… Và những thành phần hữu cơ, lúc phân hủy nó tạo ra mùi rất khó chịu. Làm ô nhiễm về mặt giác quan và cũng ko giảm thiểu khỏi tương tác đến dân cư kế bên trường hợp không có giải pháp xử lý.

Chính vì vậy vận tải lượng ô nhiễm do các xí nghiệp ngành chế biến thủy sản gây ra là siêu lớn. Nếu ko được xử lý sẽ góp phần khiến cho gia nâng cao mức độ ô nhiễm môi trường trên sông rạch, ở những khu vực nhà máy sản xuất.

Thanh phan tinh chat nuoc thai thuy san


Hình 3: Thành phần nước thải thủy sản

4. Công nghệ xử lý nước thải thủy sản

SƠ ĐỒ QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI THỦY SẢN​

Sau đây là sơ đồ quy trình xử lý nước thải thủy sản của Envico.

quy trinh xu ly nuoc thai thuy san envico


Hình 4: Quy trình công xử lý nước thải thủy sản

THUYẾT MINH QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI THỦY SẢN:

GIAI ĐOẠN ĐẦU​

Nước thải thủy sản từ giai đoạn phân phối theo hệ thống nhặt nhạnh giao hội về hầm bơm. Sau đó được bơm lên song chắn rác tinh đặt trên bể điều hòa. Tại bể điều hòa nước thải được làm cho thoáng bằng máy thổi khí để chiếc bỏ clo dư, sau đấy được bơm sang bể trộn.

– Tại bể trộn nước thải được châm hóa chất keo tụ PAC, NaOH để gom những cặn lơ lửng huyền phù trong nước. Tạo thành các cặn với kích thước lớn hơn và chảy tràn sang bể phản ứng.

– Tại phản ứng nước thải được châm hóa chất tạo bông Polymer để keo những cặn lơ lửng kích tấc nhỏ trong nước thành các cặn với kích thước to hơn và dễ lắng. Tại bể trộn và bể phảu ứng nước thải được khuấy trộn với hóa chất bằng mô tơ khuấy. Tiếp theo nước thải tự chảy qua bể lắng 1.

BỂ LẮNG 1​

– Tại bể lắng một sẽ diễn ra quá trình tách cặn lửng lơ ra khỏi nước nhờ quá trình lắng. Bùn nước gom về trung tâm bể nhờ đáy mang độ dốc phù hợp. Nước thải sau lắng tràn qua bể thiếu khí, bùn được dẫn về bể chứa bùn và tiếp tục quá trình xử lý bùn.

– Nước tại bể lắng một chảy tràn qua hệ thống Bể sinh vật học thiếu khí – Anoxic và tiếp tục chảy tràn qua Bể sinh vật học Hiếu Khí.

– Oxic. Quá trình này gọi là công đoạn A/O 2 bậc, hài hòa giữa xử lý sinh vật học thiếu khí và hiếu khí. Tại hệ thống A/O, nước thải được khử chất hữu cơ, Nitơ, Phốt pho, Sunfua… siêu hiểu quả. Để phân phối dưỡng khí cho vi sinh hoạt động và duy trì trạng thái lơ lững cho bùn hoạt tính, không khí được cấp vào bể qua những trang bị sản xuất khí bột thô và bọt mịn. Lượng oxy hoà tan trong bể được tính toán kỹ.

BỂ LẮNG 2​

– Nước thải từ bể sinh vật học hiếu khí chảy qua Bể lắng 2, tại đây sẽ diễn ra công đoạn tách bùn hoạt tính và nước thải đã xử lý nhờ quá trình. Bùn được gom về trung tâm bể nhờ đáy sở hữu độ dốc phù hợp. Tại đây, ta lắp đặt 01 bơm bùn để bơm bùn tuần hòa về bể thiếu khí, bùn dư được bơm bể đựng bùn và tiếp tụ xử lý bùn.

– Từ Bể lắng 2, nước thải được chảy tràn sang Bể khử trùng, và chúng sẽ được tiệt trùng bằng dung dịch chlorine bảo đảm chỉ tiêu vi sinh trước khi thải ra môi trường. Tại bể khử trùng, lắp đặt 2 bơm trục ngang để bơm nước sang Bồn lọc áp lực. Nước thải sau xử lý đạt các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn QCVN 11-2008, cột A.

he thong xu ly 1


Hình 5: Hệ thống xử lý nước thải thủy sản Envico

Có thể bạn ưa chuộng : Phương pháp xử lý nước thải hiện nay


5. Tổng Kết​

Bài viết trên là mọi thông báo về phương pháp, hệ thống xử lý nước thải thủy sản. Từ đó, khách hàng sở hữu thể trang bị cho mình các kiến thức về nước thải cũng như cách xử lý. Tránh những giả dụ xả thải ra môi trường nước lúc nước thải chưa được xử lý.

Các đơn vị, doanh nghiệp, siêu thị với như cầu “Thiết kế hệ thống xử lý nước thải thủy sản hay muốn Cải tạo hệ thống xử lý nước thải Thủy Sản”. Hãy liên lạc với công ty xử lý nước thải Envico để với được chất lượng dịch vụ phải chăng nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG ENVICO

Địa chỉ
: Lầu 3, Indochina Tower, 4 Nguyễn Đình Chiểu, P. ĐaKao, Quận 1, Tp. HCM

Hotline: 0909 794 445 (Mr.Huy)

Điện thoại: (028) 66 797 205

E-mail: admin@envico.vn

Website: Congnghemoitruong.net
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,689
Messages
71,583
Members
55,895
Latest member
zowinwork
Back
Top