Bài tập sinh học phân tử chương trình phổ thông

MÌNH XIN MỞ RA MỘT VẤN ĐỀ KHÁC
Vấn đề 1: sử dụng số liệu trong sinh học phân tử. Trong quá trình học, do học chương trình chuyên nên có những số liệu khác với chương trình phổ thông. Tuy nhiên trong thi đại học thì lại sử dụng số liệu chương trình phổ thông. Ví dụ như:

? ? Một NST bị ĐB mất một đoạn 20 nucleoxom. Tính tổng số nucleotit bị mất.
? ? Đáp án là 20 x 140 x 2 = 5600 Nu.

Điểm đáng nói là ở số 140. Trong sách chuyên lại để là 146 (do mỗi nucleoxom được tạo thành từ một sợi DNA dài khoảng 140 Nu quấn quanh 8 phân tử Histon), điều này còn chưa tính đến những đoạn trung gian nối giữa 2 nucleoxom. (số liệu từ Di truyền học của Phạm Thành Hổ)

Từ điều này thì có thể nói nếu không chú ý mà lỡ ra ngay đề dạng này thì học sinh học sách chuyên chết chắc. Nhưng sách là do bộ giáo dục ban hành. Hợp lí chăng!?

Vấn đề 2: Có một bài toán nho nhỏ mời các bạn xem xét và cho ý kiến (trích nguyên văn trong tài liệu ôn luyện thi đại học.)

Một gen có tổng liên kết cộng hóa trị giữa đường và axit photphoric là 5758. Phân tử mARN do gen này tổng hợp có tỉ lệ các rN A:U:G:X là 3:3:1:1. Sau đột biến mất một cặp Nu tính:
- số lượng từng loại nu của gen đột biến.
- số liên kết hiđro của gen ĐB.

Không cần quan tâm tới 2 cái gạch đầu dòng bên dưới. Vấn đề nằm ở chỗ tính được tổng số nu của gen (phần in nghiêng).
(Đáp án của trung tâm: tổng số nu bằng (5758:2) + 1 = 2880)????
 
Xin phép cho mình lạc đề một chút:

Vấn đề 2: Có một bài toán nho nhỏ mời các bạn xem xét và cho ý kiến (trích nguyên văn trong tài liệu ôn luyện thi đại học.)

Một gen có tổng liên kết cộng hóa trị giữa đường và axit photphoric là 5758. Phân tử mARN do gen này tổng hợp có tỉ lệ các rN A:U:G:X là 3:3:1:1. Sau đột biến mất một cặp Nu tính:
- số lượng từng loại nu của gen đột biến.
- số liên kết hiđro của gen ĐB.

Tài liệu nào? Do ai viết? Ai quy định là nó đúng và theo nó là đúng.

Nếu bạn thi đại học thì không nên chú ý tới loại bài ra ở trong những quyển sách mà người ta đề là luyện thi đại học, vì có cả trăm quyển, chả biết ai đúng ai sai ?mà phân biệt cả.

Xin các bạn thi đại học nhớ cho là tài liệu duy nhất theo quy định và có tính pháp lý là: 3 quyển sách giáo khoa. Sinh học 10, sinh học 11, sinh học 12 chương trình của học sinh phổ thông do nhà xuất bản giáo dục xuất bản (không phải chương trình chuyên hay ở chỗ nào đó thử nghiệm, hoặc ở một số trường học giáo trình, học các sách khác nâng cao hơn). Các bạn đi thi để lấy điểm tức là cần điểm để đỗ, chứ ko cần thiết phải biết nó đúng đến mức độ nào (muốn biết nó đúng đến đâu thì đợi xong thi đại học xong, làm bài xong, nộp bài rồi về nhà tìm hiểu tranh đấu, chứ đừng tranh đấu trong bài thi , thiệt thòi sẽ thuộc về bạn vì nhiều trường hợp thiếu 1/4 thôi là đỗ hay trượt khác nhau lắm rồi) . Xin hãy phân biệt rõ 2 trường hợp này.

Còn các bạn học để thỏa mãn hiểu biết và đúng thì lại khác. Thật sự mình chán cách học và thi này lắm, nhưng ko thích nghi thì khó "sống" lắm.

Thật buồn khi phải học cách nói dối và đối phó kiểu này, nhưng liệu còn cách nào khác không? khi cổng thì quá hẹp còn ai cũng muốn vào?
 
The basic unit of chromatin consists of 146 bp of DNA wrapped around a histone octamer, which is composed of two copies of each of the four core histones: H2A, H2B, H3 and H4. The covalent modification of core histones modulates genome function by contributing additional epigenetic information. One such modification is methylation, which occurs on arginine and lysine residues, and is involved in regulating a wide range of processes including gene activity, chromatin structure, dosage compensation and epigentic memory.
? Tài liệu tham khảo:
Nature Reviews Genetics 7, 715-727 (September 2006) | doi:10.1038/nrg1945

JmjC-domain-containing proteins and histone demethylation
Robert J. Klose1,2, Eric M. Kallin1,2 and Yi Zhang1  About the authors

Top of pageAbstractHistone methylation has important roles in regulating gene expression and forms part of the epigenetic memory system that regulates cell fate and identity. Enzymes that directly remove methyl marks from histones have recently been identified, revealing a new level of plasticity within this epigenetic modification system. Here we analyse the evolutionary relationship between Jumonji C (JmjC)-domain-containing proteins and discuss their cellular functions in relation to their potential enzymatic activities.

----------------------------------------------------
Câu trả lời chính xác là 146 cặp base. :)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top