Em có một ý tưởng (hơi điên): Nâng hiêu suất sử dụng ánh sáng trong quang hợp lên 5%

Dr.An

Junior Member
Em có một ý tưởng (hơi điên): Nâng hiêu suất sử dụng ánh sáng trong quang hợp.

Có lẽ hơi điên rồ, nhưng em vẫn mong sự góp ý từ những người có chuyên môn.
Chẳng là hôm trước đọc một quyển sách về vật lí, nhận thấy có thể áp dụng để nâng cao hiệu suất sử dụng ánh sáng trong quang hợp. Trong công thức E=hv-P (E là năng lượng được giải phóng khi chiếu ánh sáng vào một bề mặt, hv là năng lượng ánh sáng, P là năng lượng cần thiết để đẩy e ra khỏi bề mặt đó), em nảy ra một ý là có thể dùng biện pháp sinh học để biến đổi một gen nào đó (cái gen đó em không biết) quy định cấu trúc chlorophil, biến lõi Mg của nó thành một lõi khác có khả năng nhường e dễ hơn (như một lõi nặng hơn chẳng hạn). Hoặc rút ngắn khoảng cách truyền e thông qua việc giảm thiểu (thay) các chất dẫn truyền để giảm thất thoát năng lượng; hay đơn giản hơn là tạo 1 loại cây tiết kiệm, có khả năng tích lũy chất khô cao.
Em nghĩ cách này nên áp dụng trước hết trên các loại tảo hoặc vi khuẩn lam, vì loại này dễ nuôi, dễ biến đổi cấu trúc di truyền. Nếu thành công có thể giải quyết vấn đề lương thực hiện nay một cách đáng kể.
Mong mọi người góp ý xem có khả thi không.
:???:
 
Bạn khỏi nói thì thiên nhiên đã tự làm rùi, mình nhớ ko nhầm thì đó là tảo Chlorela thì phải, còn vài cái nữa nhưng ko nhớ nổi, có khả năng quang hợp gấp 5-6 lần các loại thực vật thông thường, khả năng tăng sinh khối gấp 1000 lần thể tích cơ thể chúng trong vòng 24 giờ, khả năng tạo oxi khỏi nói, tất nhiên là rất cao, mà lại dễ nuôi nữa chớ. :)Hình như con này được mang lên vũ trụ để cung cấp oxi cho các nhà du hành thì phải :mrgreen:
 
Ý mình là tăng hieu suất sử dụng năng lượng ánh sáng. Hiện nay, các loài quang hợp chỉ sử dụng được nhiều nhất là 5% năng lượng ánh sáng thôi. Việc nâng hiệu suất này sẽ cho hiệu quả rất đáng kể (còn tới 95% chưa được rờ đến, quả đúng là một sự lãng phí). Nên vấn đề là phải tìm ra một phương thức đẩy cao hiệu suất này lên, mình chỉ có một ít ý kiến không biết khả thi không nên đăng lên đây để hỏi. Chớ không phải hỏi xem loài nào cho sinh khối nhiều. Vấn đề sinh khối là bao gồm cả vấn đề hiệu suất sử dụng ánh sáng.
 
Thế bạn tính đến các quá trình gây ra giảm hiệu suất quang hợp chưa?
Bạn thử liệt kê những thứ gì có thể làm giảm hiệu suất quang hợp ra rồi xem phương án của bạn có khắc phục được trên 50% những cái đó hog?Nếu có thì có thể sẽ khả thi đó.Chúc bạn thành công nhé.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top