Mọi người trả lời giúp câu hỏi Sinh Thái học

hardworkingbeehp

Junior Member
Câu 1: Tại sao hoạt động sản xuất và đời sống của con người đang làm mất cân bằng hệ sinh thái ? Biện pháp khắc phục ?/
Câu 2: Tại sao trong chăn nuôi người ta nuôi động vật ăn thực vật là chính? Cơ sở sinh học và sinh thái học của nó (dùng tháp sinh thái Odun và dòng chuyển hóa năng lượng).
Câu 3: Mối quan hệ của hệ số sinh trưởng R với: VR, DR, IMR, và 3 tháp tuổi của quần thể.
Tại sao thực chất việc kiểm soát dân số là khống chế tỉ lệ sinh BR.
Câu 4: Đa dạng sinh học là gì ? Mối quan hệ đa dạng sinh học với đời sống con người ?
 
câu 2: do qua các mắt xích trong chuỗi lưới thức ăn, càng xa sinh vật sản xuất thì năng lượng tích lũy trong mô tế bào càng giảm. do đó người ta nuôi động vật ăn thực vật để có thể khai thác được nguồn năng lượng có hiệu quả.
cơ sở thì có lẽ là năng lượng mất mát qua vận động, tỏa nhiệt, bài tiết...:sad:
 
4. Đa dạng sinh học là sự phong phú về nguồn gen, về giống, loài sinh vật và hệ sinh thái trong tự nhiên.
Đa dạng sinh học được xem xét theo 3 mức độ:
- Đa dạng sinh học ở cấp loài bao gồm toàn bộ các sinh vật sống trên trái đất, từ vi khuẩn đến các loài thực, động vật và các loài nấm.
- Ở cấp quần thể đa dạng sinh học bao gồm sự khác biệt về gen giữa các loài, khác biệt về gen giữa các quần thể sống cách ly nhau về địa lý cũng như khác biệt giữa các cá thể cùng chung sống trong một quần thể.
- Đa dạng sinh học còn bao gồm cả sự khác biệt giữa các quần xã mà trong đó các loài sinh sống và các hệ sinh thái, nơi mà các loài cũng như các quần xã sinh vật tồn tại và cả sự khác biệt của các mối tương tác giữa chúng với nhau:rose:.
 
Còn câu 1 mình nghĩ là quá trình để tạo ra sự cân bằng là một quá trình lâu dài, sự cân bằng rất dễ bị phá vỡ(do có rất nhiều mắc xích). Hoạt động của con người diễn ra với tác động nhanh và trực tiếp(thường là tác động mạnh lên một số bộ phận nào đó dẫn đến sự mất cân bằng) nên hệ sinh thái không có đủ thời gian để lấy lại cân bằng(bởi muốn tạo được sự cân bằng thì phải khôi phục lại phần bị thiếu hoặc hệ sinh thái đó phải thay đổi các quan hệ bên trong để tiếp tục tồn tại). Biện pháp khắc phục thì nói thiệt khó nói quá. Chỉ trả lời theo quán tính:)
 
câu 1: Tại sao hoạt động sản xuất và đời sống của con người đang làm mất cân bằng hệ sinh thái ? Biện pháp khắc phục ?/

"Còn câu 1 mình nghĩ là quá trình để tạo ra sự cân bằng là một quá trình lâu dài, sự cân bằng rất dễ bị phá vỡ(do có rất nhiều mắc xích). Hoạt động của con người diễn ra với tác động nhanh và trực tiếp(thường là tác động mạnh lên một số bộ phận nào đó dẫn đến sự mất cân bằng) nên hệ sinh thái không có đủ thời gian để lấy lại cân bằng(bởi muốn tạo được sự cân bằng thì phải khôi phục lại phần bị thiếu hoặc hệ sinh thái đó phải thay đổi các quan hệ bên trong để tiếp tục tồn tại). Biện pháp khắc phục thì nói thiệt khó nói quá. Chỉ trả lời theo quán tính:)"

Hệ sinh thái có đặc điểm rất quan trọng là tự điều chỉnh để thiết lập các trạng thái cân bằng ĐỘNG, nên nhớ sự cân bằng trong hệ sinh thái luôn luôn là cân bằng động chứ không phải một trạng thái cố định mãi mãi.

Một hệ sinh thái khi duy trì được trạng thái cân bằng động đó trong một thời gian dài được coi là một hệ sinh thái bền vững.

Một hệ sinh thái bị mất cân bằng khi các giá trị về năng lượng/vật chất đầu vào và đầu ra của hệ có sự chênh lệch và nếu sự chênh lệch này lớn tới mức độ nhất định thì hệ sinh thái mất khả năng tự điều chỉnh và kiểm soát để quay trở lại trạng thái ban đầu.

Dựa trên cơ sở đó, bạn đi tìm xem các nguyên nhân nào từ hoạt động của con người làm cho hệ sinh thái không còn khả năng duy trì được trạng thái cân bằng động của nó. Nếu đã đưa ra được các nguyên nhân cụ thể thì căn cứ vào nguyên nhân đó để xây dựng giải pháp.

Câu 2: Tại sao trong chăn nuôi người ta nuôi động vật ăn thực vật là chính? Cơ sở sinh học và sinh thái học của nó (dùng tháp sinh thái Odun và dòng chuyển hóa năng lượng).

Câu giải thích này là không đúng: "do qua các mắt xích trong chuỗi lưới thức ăn, càng xa sinh vật sản xuất thì năng lượng tích lũy trong mô tế bào càng giảm."
--

Qua mỗi bậc dinh dưỡng trong chuỗi thức ăn, tổng năng lượng bị hao hụt (~90%) nhưng chất lượng của thức ăn xét trên một đơn vị (tế bào, mô, gram, kg) thì ở bậc dinh dưỡng càng cao, chất lượng thức ăn càng tốt, tuy nhiên để đạt được những điều này thì chi phí năng lượng qua các bậc trung gian sẽ rất lớn, xét đến mức độ hiệu quả cuối cùng sẽ thấp.

Hơn nữa, trên thực tế, việc nuôi một loài động vật chỉ để làm thức ăn cho một loài động vật khác là một việc rất tốn công trong, nó chỉ sử dụng trong trường hợp bắt buộc khi không có giải pháp thay thế.

Câu 3: Mối quan hệ của hệ số sinh trưởng R với: VR, DR, IMR, và 3 tháp tuổi của quần thể.
Tại sao thực chất việc kiểm soát dân số là khống chế tỉ lệ sinh BR.

Tôi không hiểu các ký hiệu viết tắt có nghĩa là gì nên phần đầu tiên của câu hỏi ko thể trả lời được.

Tại sao thực chất việc kiểm soát dân số là khống chế tỉ lệ sinh BR.?
Có 4 quá trình ảnh hưởng đến kích thước quần thể (dân số): Tỉ lệ sinh, tỉ lệ tử, di cư và nhập cư. Nếu xét toàn bộ loài người trên trái đất là một quần thể, chúng ta sẽ loại bỏ được hai quá trình là di cư và nhập cư, như vậy còn hai yếu tố là sinh và tử.

Tỉ lệ tử vong của con người, xét chung, có mức độ ổn định khá cao (hầu hết các nước/dân tộc đều có mức tuổi thọ trung bình khá ổn định) dựa trên những tiến bộ về dinh dưỡng, y học, vệ sinh môi trường.

Tỉ lệ sinh: với khả năng tự nhiên của con người thì tỉ lệ này có thể thay đổi ở từng làng, xã, huyện, nước, khu vực địa lý tùy theo quan niệm, chế độ xã hội, mức độ phát triển kinh tế, do đó trong 4 yếu tố liên quan đến dân số thì đây là yếu tố ít ổn định nhất và nó chính là yếu tố quyết định đến sự tăng trưởng dân số. Do đó, kiểm soát dân số chính là việc ổn định được thông số còn lại này.

Câu 4: Đa dạng sinh học là gì ? Mối quan hệ đa dạng sinh học với đời sống con người ?

Đa dạng sinh học: người ta đã cãi nhau vỡ đầu vì cái khái niệm này. Nôm na có thể hiểu rằng đó là sự phong phú của thế giới sinh vật ở tất cả các cấp độ của sự sống và cả các hệ sinh thái nơi các sinh vật là những thành phần cấu tạo nên nó.

Mối quan hệ với đời sống con người: xin miễn trả lời phần này
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top