Tự học "Phương pháp nghiên cứu khoa học"

Tự học "Phương pháp nghiên cứu khoa học&quo

Xin chào mọi người,

Tôi đang thực hiện một đề tài xây dựng Giáo trình tự học "Phương pháp nghiên cứu khoa học", sẽ triển khai thử nghiệm trong tháng 06/2007, trong khuôn khổ chương trình đào tạo cao học "Ứng dụng Công nghệ Thông tin và Truyền thông trong Giảng dạy và Đào tạo" (Master UTICEF) của trường Đại học Strasbourg (Pháp).

Mục đích của đề tài này là xây dựng một giáo trình tự học về phương pháp nghiên cứu khoa học, đề cập các nội dung tổng quát như: nguyên tắc chung trong triển khai nghiên cứu khoa học, tìm kiếm tài liệu tham khảo, khai thác và sử dụng tài liệu, quy tắc soạn thảo và trình bày luận văn và bài báo cáo,... Đối tượng chính của giáo trình này là học viên cao học thuộc các chuyên ngành khoa học tự nhiên (toán học, vật lí, hoá học và sinh học) và kĩ thuật. Ngoài ra, tất cả các đối tượng khác vẫn có thể sử dụng giáo trình này nếu thấy phù hợp và bổ ích.

Bước đầu tiên trong quá trình triển khai đề tài là khảo sát hiện trạng và nhu cầu thực tế trong việc đào tạo phương pháp nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, viện nghiên cứu ở Việt Nam.

Nếu các anh chị nào có quan tâm, xin vui lòng tải phiếu khảo sát về để tham gia trả lời. Hạn chót nhận câu trả lời phiếu khảo sát là ngày thứ hai 16/04/2007.

Xin chân thành cảm ơn.
 
Thông tin bổ sung:

Thời gian nhận phiếu trả lời được gia hạn đến hết ngày thứ hai 23/04/2007.

Tên gọi sẽ được điều chỉnh thành: Giáo trình điện tử "Phương pháp nghiên cứu khoa học". Cách học (tự học, học có hướng dẫn, học qua mạng hay bằng CD-ROM,...) sẽ được quyết định dựa trên nhu cầu và điều kiện của những người tham gia.

Thời gian triển khai dự kiến vào tháng 06/2004, địa chỉ và cách thức tham gia cụ thể sẽ được thông báo khi chuẩn bị xong.
 
Hì, :oops:

Bên kia em mới sửa lại tí chút, có chuyển chỗ cái form. Trong này nhấn vô cái nút Sửa ở bài đầu mà không có thấy cái bảng Sửa bài hiện ra :?

Thôi thêm link mới ở đây vậy. :roll:

Nếu không, bác cứ vào website Vietiste xem, có bài giới thiệu trong ấy, tải file về là OK.
 
Từ cuộc khảo sát nhỏ ở trên, kết quả được phân tích để có thể dự kiến thực hiện những việc sau:

? ?* thiết kế một giáo trình điện tử “Phương pháp nghiên cứu khoa học” chủ yếu dành cho học viên cao học, nhưng đồng thời còn dành cho các sinh viên bậc đại học có tham gia nghiên cứu khoa học;
? ?* giáo trình phải có những nội dung bổ khuyết cho những phần còn thiếu trong các môn học chính thức hiện hành (ở các trường đại học Việt Nam) về cùng chủ đề;
? ?* những nội dung quan trọng của giáo trình này gồm: chiến lược tìm kiếm thông tin khoa học kĩ thuật, phương pháp đọc và khai thác hiệu quả thông tin trong tài liệu khoa học kĩ thuật, phương pháp viết bài tổng hợp tài liệu khoa học, các quy tắc trình bày và soạn thảo tài liệu khoa học (bao gồm cả các quy tắc nhập liệu) dạng văn bản và dạng thuyết trình;
? ?* tôn trọng sự hài hoà giữa các chuẩn/quy tắc khoa học phổ biến trên thế giới với những đặc thù của Việt Nam;
? ?* giáo trình cần thiết kế phân đoạn nội dung nhằm giúp người học dễ dàng lựa chọn những vấn đề phù hợp, tương thích với trình độ và mối quan tâm của mình, giúp người học dễ dàng thực hiện các hoạt động học tập được thiết kế và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng cần thiết, thông qua một quá trình tự học chủ động, độc lập (qua mạng hoặc bằng CD-ROM).

Nhấn vào link để xem thêm chi tiết bản Phân tích thực tế đào tạo phương pháp nghiên cứu khoa học.
 
Hehe,

Mình không dựa vào forum để thăm dò ý kiến, chỉ để mở rộng thông tin nếu có ai biết và quan tâm thì tham gia. Chứ thú thật, chờ trên này chỉ có nước... mỏi cổ :? ?Mình đăng tin trên 4 diễn đàn, chả có ai trả lời cả. Kết quả phân tích là thu thập từ các cách khác đấy.

Dù sao, mọi thông tin cập nhật mình vẫn cứ đưa lên, ai thích thì xem. Vậy thôi.

Dựa trên kết luận trên, tháng 5 mình soạn bài, tháng 6 cho sử dụng thí điểm. Tháng 7 tổng hợp kết quả, nhận xét ưu nhược điểm. Tháng 8 viết bài báo cáo. Tháng 9 trình. Sau đó sẽ rút thêm kinh nghiệm và cải thiện những chỗ cần thiết.
 
Ý em là bác có định post giáo trình lên cho members SHVN dùng thử không ?
Có gì bác cứ đưa cho em một bộ dùng thử, bằng tiếng pháp thì càng hay. Si tu as des pédagogiques concernant l'agro-alimentaire, c'est mieux, ?merci d'avance.
 
Dĩ nhiên là khi đã đưa tin lên đây thì sẽ đưa cho tới nới tới chốn (chứ không giống bên Diễn đàn Toán học, mấy bác ấy kiêu kinh người, chả muốn cập nhật gì thêm). :lol:

Cứ theo tiến độ, tới đâu mình sẽ thông báo tới đó thôi mà. Giờ thì phải tập trung soạn bài nên chưa nói được về cách thức tham gia. ?8)
 
Sau khi phân tích kết quả khảo sát nhu cầu về đào tạo nghiên cứu khoa học, đồng thời tham khảo ý kiến chuyên gia và cân nhắc các yêu tố liên quan đến việc tổ chức dạy – học ở các trường đại học Việt Nam, tên gọi giáo trình được điều chỉnh cho phù hợp hơn: “Phương pháp nghiên cứu tài liệu trong nghiên cứu khoa học”.

Nội dung giáo trình được soạn thành 5 bài học với những nội dung chính sau đây:

  • Phương pháp triển khai một đề tài nghiên cứu.
    Phương pháp tìm kiếm tài liệu tham khảo khoa học: chiến lược tìm kiếm hiệu quả; khai thác tính năng của các công cụ tìm kiếm; đánh giá và chọn lọc tài liệu.
    Đọc và khai thác thông tin trong tài liệu khoa học: phương pháp đọc tài liệu hiệu quả; kĩ thuật ghi chú, lập phiếu đọc tài liệu; sắp xếp và trình bày tham khảo.
    Phương pháp viết bài tổng hợp tài liệu: lập dàn ý; biên soạn bài theo dàn ý; quy tắc trích dẫn tài liệu trong bài viết.
    Kĩ thuật soạn thảo tài liệu khoa học (luận văn/báo cáo): cấu trúc các loại tài liệu khoa học; các quy tắc nhập liệu (sử dụng dấu câu, công thức, đơn vị đo lường, viết tắt, thuật ngữ,…); kĩ thuật dùng trình xử lí văn bản để soạn thảo bài viết khoa học; phương pháp và kĩ thuật thiết kế bài thuyết trình.

Yêu cầu đối với người học: đã hoặc phải thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học; biết sử dụng máy tính và Internet ở mức căn bản.

Chỉ tiêu: từ 20 đến 40 người (sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu viên).

Thời gian dự kiến bắt đầu triển khai thí điểm: ngày 11/06/2007.

Những người không tham gia cuộc khảo sát trước đây vẫn có thể tham gia thí điểm[/i].

Hạn chót nhận phiếu đăng kí: ngày 20/05/2007.
 
Nếu bạn nào có quan tâm đến phương pháp tìm tài liệu, phương pháp đọc tài liệu, phương pháp viết tài liệu và kĩ thuật soạn thảo tài liệu với mục đích nghiên cứu khoa học, xin mời tham gia xem thử website MeReSci. Hi vọng có ít nhiều điều bổ ích...
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,648
Messages
71,541
Members
55,802
Latest member
68gamebaiday
Back
Top