Lectin và Rip

lectin thì quá nhiều trong các bài báo và sách giáo khoa. Bạn định chiết lectin đâu côve hay lectin gì? Mấy hôm trước tôi vừa chạy sắc kí lectin đậu côve.
Rip là cái gì tôi không rõ. Có phải viết tắt không?
 
RIP và lectin đều là protein có hoạt tính kháng sâu mọt đục hạt .Lectin thì chiết từ đậu côve còn Rip là từ mướp đắng . Ngày trước khi làm tốtnghiệp tôi làm về amylaza . Vì thời gian gấp quá nên cần tài liệu tiếng Việt . Bạn có thể giúp toi được không ?
 
bạn cần thông tin gì? Lịch sử nghiên cứu? Cấu trúc hóa học? Ứng dụng trong thực tiễn? Các bài báo về Lectins và RIP? Tôi sẽ cố xem.
 
May quá, mình đang cần một số bài báo liên quan đến 1 trong 2 loại thôi . Mình đang cần thông tin để tổng hợp về 1 trong 2 thứ . Mình nghĩ những bài báo nói về loại protein này thì chắc chắn sẽ có nói đến cầu trúc, chức năng và ứng dụng của nó . Bạn giúp mình nhé . Thanhk you nhìu nhìu . :roll:
 
Chào thanhthao

Hồi trước tôi có đọc một khóa luận của bạn nào đó về RIPs, nay xin trao đổi với bạn một vài điểm về ứng dụng của nó.

1. RIPs là viết tắt của Ribosome Inactivating Proteins. Dịch sang tiếng Việt là Các protein bất hoạt ribosome.
Ribosome đóng vai trò là bộ máy tổng hợp protein, do đó bất hoạt ribosome thì hệ quả tất yếu là việc tổng hợp protein bị ảnh hưởng.

2. RIPs bất hoạt ribosome như thế nào?
RIPs có khả năng nhận biết và cắt tại một vị trí đặc hiệu trên RNA ribosome 18S.

3. Các ứng dụng của RIPs:

- Chống khối u:
Các tế bào ung thư tăng sinh một cách không kiểm soát được. Ngăn chặn được sự tăng sinh này tức là kìm hãm được ung thư phát triển. RIPs có thể làm được việc này. Khi RIP kết hợp với kháng thể sẽ tạo ra độc tố miễn dịch và các độc tố miễn dịch này có thể nhận biết và loại trừ đặc hiệu tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường. Tại sao lại có thể nhận biết đặc hiệu tế bào ung thư? Vì kháng thể có thể nhận biết kháng nguyên đặc hiệu trên bề mặt tế bào ung thư quan tâm và RIP gắn với kháng thể sẽ xâm nhập tế bào đó, bất hoạt ribosome dẫn đến ức chế quá trình sinh tổng hợp của tế bào ung thư đó và làm cho tế bào này bị chết.

- Kháng HIV: RIPs có thể làm mất khả năng tấn công tế bào chủ của virus và làm cho tế bào đã bị nhiễm HIV không dung hợp với tế bào lành => không bị lây lan HIV. Cơ chế hoạt động cũng tương tự, tức là RIP kết hợp với kháng thể, còn kháng thể kết hợp với thụ thể trên bề mặt HIV, sau đó RIP xử lý thằng thụ thể này. HIV cụt mất thụ thể hiền như đất.

- Điều hòa miễn dịch: RIPs có thể làm cho các mảnh ghép không chống lại vật chủ. Cơ chế ra sao thì hình như còn đang nghiên cứu.

- Gây sẩy thai: Hik, cái này cơ chế ra sao thì quên rùi, chỉ nhớ là RIPs có thể làm sẩy thai.



RIPs là một vấn đề khá thú vị. Những chi tiết về RIPs chắc chắn bạn sẽ không khó khăn gì để thu được từ các bài báo.

Chúc bạn sớm viết được bài tổng quan của mình.
 
Về Lectins, tôi vào http://els.net và tìm được bài này, hi vọng sẽ phù hợp với mục đích của bạn:

Lectins
Sharon, Nathan and Lis, Halina
Lectins are carbohydrate–specific proteins that mediate cellular recognition and serve as tools in the study of glycoconjugates.

Bạn hãy liên hệ anh lonxon, có thể anh ấy sẽ lấy giúp bạn tài liệu này.

Chúc may mắn 8)
 
Bài báo này có thể có ích cho bạn. Vì bạn nói không muốn đọc tiếng Anh nên tôi cũng không biết làm thế nào. Ngồi dịch cho bạn thì lâu lắm.
Tôi có thể tóm tắt bài báo như thế này:
Tách chiết lectins đặc hiệu cho galactose từ dâu tằm.
Phương pháp: lọc gel bằng ammonium sulfate rồi sắc ký trao đổi ion DEAE rồi CM-cellulose. Sau khi có được elution profile thì lấy các phân đoạn chứa lectins chạy điện di. Hoạt tính của lectin được kiểm tra bằng phản ứng ngưng kết hồng cầu (người hoặc đv). Chạy điện di SDS-PAGE có hoặc không có mecarpto-ethanol (phá vỡ liên kết disulfide) để xem lectins là monomer hay polymer.
link đến bài báo này:
http://content.febsjournal.org/cgi/content/full/268/23/6005
(có thể download định dạng pdf về nhà)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top