Sách cho ng học và nghiên cứu Sinh học

bác lonxon bắt đầu dọn nhà đấy àh? cảm ơn bác vì chắc nhiều anh em sẽ được hưởng cùng cái kho đấy. chúc bác mạnh khoẻ!
 
Xin nói thêm, tôi vừa kiểm tra lại thì thấy mình cũng có bộ Encyclopdeia of Molecular Biology ở dạng pdf (Vol 1-4), không có mục lục và số trang. Đây có phải là cái mà lonxon đã đề cập đến không? nếu cần tôi có thể gởi cho bạn xem.
 
To trong

ja, chính nó, tui có cuốn này lâu lăm rồi và tui rất bực vì không tra cứu gì được cả, muốn kiếm 1 mục tử mất cả chục phút để coi nó nằm ở đâu. Bực quá tui mới quyết định làm lại version mới:

- chỉnh trang lại cho tươm tất, có mục lục số trang rõ ràng để tiện tra cứu

- phần hình ảnh rất hấp dẫn, có thể dùng để làm tài liệu giảng dạy sau này.

Hiện tôi đang cập nhật 1 số issue còn thiếu của các review journals, từ từ tôi sẽ thu xếp chuyện EMB này.

- tôi sẽ nén lại, cài password, để trên host FTP.NGOAN.COM, bạn lên đó lấy xuống (pass sẽ gửi cho bạn theo đường email)

- bạn làm xong, nén lại, cũng cài pass, rồi lại upload lên cái host này lần nữa. Tôi lấy xuống và sẽ xóa file trên host.

Sau khi làm xong bạn cho ai bản word cũng được, nhưng riêng tôi, tôi kô cho đâu. Công sức tui đổ vào đây quá nhiều. Chẳng vì một tiếng khen "anh này tốt bụng quá" mà hí hửng bưng đồ nhà ra cho thiên hạ.

To vietbio:

- Những hot topics này, chắc chắn 100% SV VN không rờ tới, dân cao học cũng kô. Chỉ có thể mấy thằng khùng như tui, buồn buồn giở ra đọc chơi vài bài cho dễ ngủ.

- với lại tui để đó, cũng như mở rộng host, xem coi tinh thần dân tộc VN ta thế nào. Nói đừng buồn, tui chả trông mong gì việc những topics này được làm mục lục. Thừa biết tính dân VN mình mà, quen ăn sẵn, chứ đâu có quen làm. Một số người bảo tui có điều kiện nên lấy bài báo dễ dàng, họ không có điều kiện này nên kô ủng hộ tài liệu. Nhưng tôi tin là họ sẽ cũng chẳng có điều kiện để làm mục lục luôn đâu, họ chỉ có duy nhất 1 điều kiện là may tính nối mạng (cơ quan) để lấy tài liệu thôi. Thiệt nghĩ mà thương họ đưt ruột.

hè hè, tào lao vậy đủ rồi.

To dontcry:

có thể khai thác cái kho dữ liệu thô này làm tài nguyên tinh cho sinhhocvietnam
 
To lonxon!
Vậy thì OK thôi, khi nào sẵn sàng thì bạn cứ gởi từ từ cho tôi, cũng phải xem tốc độ làm như thế nào nữa, nhưng mà hy vọng một tháng tôi sẽ làm xong.
 
tinhyeubattu said:
To Lonxon!
Bạn hinh như hổng phải là người VIỆT NAM đâu, đúng không!
Tui cũng chẳng biết bạn là ai, làm gì, ở đâu??????? nhưng tui thấy hình như là vậy!
Xin lỗi nghe!
"Lá lành đùm lá rách ít, lá rách ít đùm lá rách nhiều" bác ạ!
ha ha ha đường ta ta cứ đi, từ từ cũng tới.........


Không là người VN sao biết được "Người Việt xấu xí" thế nào chứ, hay bạn kô thấy cái xấu xí của người Việt, hí hí, có khi bạn kô phải người Việt đấy.
 
Hôm qua bị bà xã nhằn cả đêm, nhức xương "Anh mở kho dữ liệu làm chi, thiên hạ xài của anh còn chửi anh ... ngu. Bộ hồi đó giờ anh chưa bị chửi về cái vụ tài liệu này hả, sao mà anh còn máu thế. Vài bữa đừng có càu nhàu với em là có thằng chửi anh nhé". Mà nghĩ chắc mình NGU thiệt :roll:

ông bà mình có nói trên đời có 4 cái NGU là làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu. Chắc tui NGU hàng thứ 6, có tài liệu đem mời chào thiên hạ xài. Thôi kệ, cũng an ủi chút đỉnh là mình còn đứng hàng thứ 6, chứ NGU hàng thứ 5 là sinhhocvietnam, mở trang web cho thiên hạ vô chửi nhau, còn mình ngồi nghe :mrgreen:
 
Bạn lonxon định làm gì với bộ Encyclopedia of life science vậy? gởi thư qua mail của tôi đi, biết đâu tôi giúp bạn được một cái gì đó.
 
Bộ ELS được coi là kinh điển là sách gồi đầu giường (cho cao cao dễ ngủ) của dân Life Sciences. Ý định của tôi là muốn túm trọn thằng này về làm dữ liệu cho SHVN và chúng ta sau này trong công tác giảng dạy. Kinh nghiệm bản thân cho thấy, cứ thắc mắc 1 vấn đề nào đó, tui bò lên ELS, tra cứu 1 hồi sẽ có bài để đọc, cô đọng, dẽ hiểu từ sơ cấp đến cao cấp ... Nếu sau này có giảng dạy, khi SV thắc mắc, ta có thể chỉ cho SV đọc những bài này thay vì chạy lung tung trên gooogle kiếm tìm.

Tôi nghĩ nếu làm được ELS sẽ rất hay. www.els.net

Vụ EMB sẽ từ từ tính vì hiện nay tui cũng hơi bận rộn. Nhưng chắc chắn sẽ tiến hành.
 
http://www.ma.uni-heidelberg.de/apps/bibl/KELDAmed/index_e.html

Đây là kho ebook miễn phí của trường ĐH Heidelberg, Đức. Toàn bộ sách ở đây phần lớn là online-book, nhiều sách có kèm phương tiện multimedia. Và bạn không phải phân vân về vấn đế bản quyền.

Sau khi vào link trên, bạn chọn phần Ebook để chuyển qua trang tương ứng. Ở trang này có hai tùy chọn là Subject và media type.

Sách bằng tiếng Đức hay tiếng Anh được chỉ định rõ bằng một icon phía trên đầu tựa sách.

Bạn cần kiên nhẫn khi khai thác kho dữ liệu miễn phí này.
 
--------------------------------------------------------------------------------

http://rzblx1.uni-regensburg.de/ezeit/fl.phtml?bibid=ZBMED&colors=7&lang=en&notation=ALL

Trên đây là trang web của German National Library of Medicine, dùng chung cho các trường, viện trong nước Đức, Áo, Thụy Sỹ và một số nước lân cận. Ngồi ở VN, bằng cách khai thác trang web này, sẽ giúp bạn tìm đến các tạp chí FREE ở tất cả mọi lĩnh vực (loại tạp chí FREE hoàn tòan, và cả tạp chí Free sau 1 thời gian đã xuất bản).

Bạn chọn Preferences ở góc trên bên trái.

Có hai cửa sồ tùy chọn là

"Select a group of institutions" và "Select the institution to display holdings information for ": đừng để ý 2 cửa sổ này, nó dành cho các trường, Viện trong nước Đức, Áo, Thụy Sỹ và một số nước lân cận. Ví dụ nếu chọn Germany rồi chọn tiếp Köln Uni, sẽ biết trường Köln mua tạp chí nào; kết quả tương tự cho bất kỳ Uni nào trên nước Đức hay các nước lân cận dùng chung hệ thống này.

Có thể bạn chọn "No holding Information".

Nhìn xuống dưới thấy

Display journals

Bạn sẽ thấy có 3 icons xanh, vàng, đỏ với chú thích kế bên.

Loại bỏ màu vàng và màu đỏ, chỉ chọn màu xanh.

Ở mục

Browse journals

có thể chọn by subject nay title

Khi bạn chọn màu xanh, thì dù ngồi ở đâu và chọn trường nào, kết quả cũng đều giống nhau (có thể khác nhau chút xíu, tùy trường có hiệu chỉnh hay không).

Ví dụ chọn subject là BIOLOGY, sẽ có khỏang 378 tạp chí FREE

Khi vào xem kết quả 378 tạp chí liên quan đến biology cho Free, có thể search tên tạp chí, ví dụ đánh Biotechnology, cho ra 15 tạp chí có chứa chữ Biotechnology. Từ đó dẫn đến trang chủ của từng Journal này.

African Journal of Biotechnology
Asian Biotechnology and Development Review
Australasian Biotechnology

Bioscience, Biotechnology, and Biochemistry
Biotechnology
Biotechnology, Agronomy, Society and Environnement
Biotechnology and Applied Biochemistry (älter als laufendes Jahr)
Biotechnology and Bioprocess Engineering
Biotechnology and Development Monitor
BMC Biotechnology

Electronic Journal of Biotechnology

Journal of Biomedicine and Biotechnology (JBB)
Journal of Insect Biotechnology and Sericology
Journal of Nanobiotechnology
Journal of Plant Biotechnology

Một kết quả tìm kiếm khác với chữ Biology cho ra 75 kết quả.

===> SHVN làm sao khai thác trang web này hiệu quả, để mọi người khi vào trang thư viện của SHVN có thể đi thằng đến trang tạp chí Free mà không phải đi qua trang web của Germany National Library of Medicine.

Chúc vui
 
cám ơn bác về 2 cái đường link free hợp pháp. Tôi cũng nghĩ nếu các SV mình đọc thấm hết các trang sách này cũng đủ siêu rồi chứ ko phải đi lục tìm pass của DNA thinks làm gì cho mệt. Tôi vẫn thích đọc mấy quyển cơ bản xong tập trung vào các bài reviews cho kiến thức cập nhật và "bác học" hơn. Vì đọc review ta có thể thấy được cách ng ta đặt vấn đề và giải quyết nó. Trong khi đó, sách chỉ cho các kiến thức khoa học một cách cô đọng, dễ hiểu.
 
ý nghĩ của vietbio chắc là tiệm cận với cái đầu bã đậu của tôi chổ này. đây cũng là lý do tại sao tui sưu tầm các hot topics. Nhưng sự thật 1 điều mà tôi từng nói nhiều: SV VN ta kô quen tiêu hóa được lời khuyên của vietbio đâu. Lý do thì nhiều, nhưng ngắn gọn là do tính thực dung của SV VN ta mà ra. Thôi, ta quy trách nhiệm cho SV đi, mấy em nó coi vậy mà ngoan, la nó 1 tiếng, đúng sai gì nó cũng cười khì khì (dễ thương ghê). Chứ quy trách nhiệm nơi khác là mệt à.

Nói vậy thôi chứ kinh nghiệm thực tế cho thấy Sách mới là cái SV cần đầu tiên, những bài review có hệ thống là dành cho cái đám khùng chúng ta. Đọc để biết cái ý này có trong sách chưa và có được sách phân tích kỹ không, được hiệu chỉnh cập nhật thế nào? It ra khi ta trả lời được điều này, ta sẽ "lên lớp" với SV mà không sợ chúng cười ta lạc hậu.

Sách thì có nhiều lọai, cái mà SV cần đầu tiên là textbook, là sách giáo khoa, buộc SV phải có. Chứ dạng sách chuyên đề thì thôi, tha cho mấy em nó đi, ta còn kô rờ tới lấy đâu mấy em SV đánh yêu của ta. Sau này, đi từ bản thân mà ra, tôi thấy bên cạnh textbook thì cái mà SV cần nữa là các encyclopedia (hiện giới sách tặc sinh học có khỏang chục cuốn này), chính các encyclopedia này có thể thay thế 1 thầy giáo thực thụ giúp SV tự học khá hiệu quả. Và cuốn thứ 3 phải có là từ điển giải nghĩa từ chuyên môn vì từ mới chuyên môn ngày càng nhiều, ta đâu có hỏi ai được, mở tự điển là nhanh nhất.

Sẵn tiện đề nghị sinhhocvietnam là liệu có thể tạo ra 1 đề mục nào đó để dán những link đến trang web hay. Anh em ở đây sưu tập nhiều, nhưng cứ dán lên diễn đàn cũng uổng, những người mới đến đâu có biết mà tìm. Ý tôi là ai sưu tầm được link hay, cứ post lên diễn đàn đã, SHVN thẩm định, nếu thấy nó thích hợp thì chuyển nó qua 1 mục cố định (ví dự như Cóp nhặt Sưu tầm) để người mới đến thấy và khai thác. ta chỉ để link và lời giới thiệu là đủ rồi còn chuyện khai thác để mọi người tự thân vận động.
 
Sẵn tiện đề nghị sinhhocvietnam là liệu có thể tạo ra 1 đề mục nào đó để dán những link đến trang web hay. Anh em ở đây sưu tập nhiều, nhưng cứ dán lên diễn đàn cũng uổng, những người mới đến đâu có biết mà tìm. Ý tôi là ai sưu tầm được link hay, cứ post lên diễn đàn đã, SHVN thẩm định, nếu thấy nó thích hợp thì chuyển nó qua 1 mục cố định (ví dự như Cóp nhặt Sưu tầm) để người mới đến thấy và khai thác. ta chỉ để link và lời giới thiệu là đủ rồi còn chuyện khai thác để mọi người tự thân vận động.
Nó đây bác

Các anh em cứ post trên diễn đàn. Nhớ cho vài ba câu giới thiệu, rồi tôi sẽ cập nhật vào phần Weblinks
 
hình như là không, trường Cologne đã kô còn mua sách online của Wiley đã 2 năm nay rồi. Họ chỉ mua bản printed version thôi.

01- thử kiếm trên netlibary xem, hy vọng lá có.

02- Đưa request lên DNAthink, hy vọng mấy đứa trên đó sẽ giúp.
 
:D có 3 dạng:

- buồn buồn tui tặt vô 1 tạp chí nào đó, đánh chữ review, nó ra 1 nùi, tui túm về hết.

- có người nhờ tìm 1 chủ để nào đó, tui lên NCBI đánh keyword tương ứng rồi đọc sơ sơ, thấy em nào hay là lôi cổ về.

- thỉnh thỏang có tạp chí có những special issue, tập trung bài review (thỉnh thỏang có research articles) về 1 vấn đề rất cụ thể nào đó, và đương nhiên lũ này kộ chạy khỏi.

bạn có thể đọc tên của từng folder để đóan được nó thuộc dạng nào.

Cho tui hỏi thăm là có vô ftp.ngoan.com được kô vậy, mấy bữa nay tui kô vô được (kô biết có gì trục trặc)
 
à, đã vô được rồi, chắc mấy hôm rồi chủ nhà đi chơi nên cúp điện.

Về chuyện quản lý tên file thì nó có 1 lý lịch bi thương sầu thảm.

- tui dùng máy MAC trong lab, mà thằng MAC này nó cũng rất MAD, mò mẫm gần cả năm trời mới biết xài (nó là German version, chứ E thì đâu có gì nói).

- máy dùng cho nhiều người (mặc dù có 1 mình tui xài) và tui kô phải admin nên kô cài đặt gì được cả.

Vì thế bài thì cứ load, nhưng kô quản lý được. Và lịch sử thì đã vậy rồi, không quay ngược lại được. Chỉ mong ai sau này xài thì giúp dùm cái mục lục như đã nói.

Chỉ có sau này (chính xác là từ 2 tuần trước) tôi sử dụng 1 cái Win khác làm việc thì tình hình khá hơn.
- Tên file là trang đầu,
- mục lục được save vào chung

nhìn mục lục thấy tên bài và trang thứ mấy, cứ dò lên tên file mà lượm nó xuống.
 
Nhờ sự trợ giúp của 1 đồng nghiệp thuộc ĐH Cần Thơ cung cấp username và pasword, tôi đã load xong 2 cuốn review journals nổi tiếng là Biotechnology Advances và FEMS Microbiology Review, chúng sẽ được chuyển ra FTP.NGOAN.COM ngay trong tuần này trong phần Journals. Các anh chị em của SHVN có thể load về tham khảo.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,650
Messages
71,544
Members
55,857
Latest member
pdfbamabook22
Back
Top