những thắc mắc cơ bạn về sinh học quanh ta

Status
Not open for further replies.

hunter_mt0306

Senior Member
chúng ta thường hay bàn luận về những điều cao xiêu và dữ dội, như những kiến thức của mấy cha đại cao thủ trong làng sinh học o àh, nhưng có mấy ai hiểu biết nhiều về những kiến thức sinh học quanh ta nào. những câu hỏi rất củ chuối, đại loại như tại sao lá cây có màu xanh( chắc chắn bạn nào có học Sinh thì trả lời liền, ví nó o hấp thụ quang phổ màu xanh nên chúng ta thấy là cây có màu xanh, câu hỏi vậy mà cũng hỏi), vậy tui hỏi tiếp tại sao nó o hấp thụ quang phổ có màu xanh( chắc nhiều bạn ngọng luôn và nói rằng tại nó như vậy thì như vậy), tại sao lá cây già thì màu vàng, và muôn vàn câu hỏi tại sao và rất củ chuối quanh ta, nhưng nếu ta tìm hiẻu thật kĩ thì nó o củ chuối tí nào cả, như Newton vậy, ông tự hỏi tại sao trái táo rơi xuống đất mà o bay lên trời, thời đó khi ông hỏi như vậy mọi người tưởng ông bị điên, nhưng thật sự nhờ câu hỏi của người điên đó mà thế giới mới biết đến ĐL vạn vật hấp dẫn, tui mong rằng những người ham học hỏi và thật sự quan tâm đến SH hãy vào đây cùng đặt câu hỏi và thảo luận, đùng học hỏi kiến thức đâu xa, trước mắt hãy học hỏi những kiến thức quanh chúng ta trước đã nhé các bạn :wink:
 
Ok, cái này hay đấy, cho tôi bổ sung thêm là những kiến thức giúp ứng dụng vào thực tiễn quanh ta. Chứ cái gì cũng hỏi tại sao thì mệt chết, đem cuốn 10000 câu hỏi vì sao ra đọc có khi bổ ích hơn.
 
^^ em xin mở đầu: làm cách nào phân biệt sinh giới với giới vô sinh?"
dễ ha? giống như con gà>< cục đá
nhưng, cái xe hơi nhà hàng xóm em thì sao? nó biết "trao dổi chất", biết di chuyển... chưa kể khi nói về các robot hiện đại khác. có cái định nghĩa nào chính xác 100% không?
 
glass said:
^^ em xin mở đầu: làm cách nào phân biệt sinh giới với giới vô sinh?"
dễ ha? giống như con gà>< cục đá
nhưng, cái xe hơi nhà hàng xóm em thì sao? nó biết "trao dổi chất", biết di chuyển... chưa kể khi nói về các robot hiện đại khác. có cái định nghĩa nào chính xác 100% không?

Thế cái xe hơi của nhà hàng xóm của em có thể "đẻ" được ko?

xem thêm :

Sinh vật trên Wikipedia

nếu bạn nào quan tâm có thể dịch bài Sự sống của Wiki tiếng Anh sang Wiki tiếng Việt thì tốt quá

http://en.wikipedia.org/wiki/Life
 
trả lời như vietbio có vẻ chưa ổn lắm.Thật ra câu hỏi của bạn glass đúng là củ chuối thật, nhưng đây là 1 câu hỏi củ chuối đang khiến các nhà khoa học đau đầu vì chưa có định nghĩa rõ ràng. Nếu nói về sinh giới thì điều trước hết mọi người điều nghĩ tới là chúng trao đổi chất, khi đó người ta hỏi tiếp vậy cây đèn cầy khi cháy nó cũng trao đổi chất vậy, khi đó con người mới giải thích tiếp trao đổi chất phải kèm theo sinh trưởng và phát triển. Nói túm lại 1 câu, sinh giới thì phải trao đổi chất và kèm theo đó là sự sinh trưởng và phát triển, còn giới vô sinh thì không có sự sinh trưởng và phát triển. Này tạm thời câu hỏi này cho qua 1 bên nha
 
ý đến tôi hỏi nhé, câu hỏi cũng củ chuối mà tôi hỏi ở trên đó, tại sao lá cây có màu xanh?( trả lời xong làm ơn trả lời luôn câu kế, tại sao cây xanh o chịu hấp thụ quang phổ xanh), và tại sao là cây già lại có màu vàng, mà o phải là 1 màu nào khác?
ở trên là những câu hỏi củ chuối( nhưng o kém phần quan trọng và hấp dẫn, nhưng chỉ là điểm tâm thôi) món ăn chính nè. Chắc các bạn những ai học về quang hợp thì có nghe qua quy tắc cò quay Nga chứ, đó chính là quá trình khi năng lượng được tập trung về cholophyll a, làm cho điện tử nhảy lên mức Nl cao hơn và chuyển điện tử cho chất nhận điện tử, tôi nghĩ các bạn hiểu tôi đang nói gì, tôi muốn hỏi khi đó cholophyll a đã mất điển tử( vì chuyển cho chất nhận điện tử rồi), vậy thì điện tử đâu để nó bắn tiếp lên?) món tráng miệng nè( ai giải được câu này mời đi nhận giải nobel), có 1 câu hỏi cũng về quang hợp đang làm đau đầu các nhà khoa học, 1 đơn vị quang hợp như chúng ta biết gồm nhiều carotenoid và chỉ có 1 cholophyll a thôi, Nl tập trung về cholophyll a, vậy tại sao cholophyll a lại bền vững mà o bị hủy khi nhận 1 lượng Nl cực lớn từ các "anten". Nếu các bạn tìm ra nguyên nhân và giải thích được, tui tin sẽ có 1 giải nobel dành cho bạn, vì nếu giải ra được đều này sẽ có ứng dụng to lớn( VD như chúng ta o cần những nhà máy hạt nhân bự đồ xộ vậy nữa mà vẫn đảm bảo an toàn), nào các cao thủ vào cuộc đi nào
 
Tui mới luyện xong Ỷ thiên Đồ long ký, mạo mụi trả lời bạn:

01- Định nghĩa về sự sống và không sống đã có từ đời tám hoánh nào rồi, các nhà khoa học đang nhức đầu vì chuyện khác chứ kô ngồi bóp óc vì cái chuyện con nít này. Kiếm cuốn The Cell đọc ngay chương đầu sẽ thấy sự sống có 5-6 đặc điểm quan trong để phân biệt với sự kô sống.

02. Tại sao cây có màu xanh mà kô màu vàng, cái này sinh học TB dạy nát rồi, SV năm 1-2 trường ĐH Khoa học Tự nhiên Tp HCM của tui trả lời câu này dễ ợt như là 1 cộng 1 bằng mấy. Bạn viết câu trả lời cho chính câu hỏi của bạn đi, tui kêu mấy em năm 1-2 nó đọc rồi nó sửa dùm cho.

03. Còn về vụ Chlorophyll a, đã có 1 giải Nobel ở thập niên 1970 cho 1 nhà Khoa học Đức nghiên cứu về quang hợp, dĩ nhiên là có Chlorophyll a và mấy câu hỏi mang tầm "Newton-Nobel" của bạn đã được ổng giải đáp sạch sẽ rồi. Chịu khó lên net tìm thêm nghen. Chừng nào bí thì  nói, ?mấy em năm 1-2 link cho đọc.
 
to hunter ơi: hỏi bạn này cái này nè. ko fải cây nào cũng có lá màu xanh. Có một cái cây lá màu đỏ. Vậy nó quang hợp bằng cách nào ?:D :D ?:D
 
sẵn tiện hỏi luôn, một số cây có màu xanh nhưng nó ứ thèm quang hợp mà sống ký sinh, thế cái màu xanh đó dùng làm gì????
 
Ủa, câu hỏi này hay đấy.
Em tưởng cây sống ký sinh chỉ là thay việc lấy chất dinh dưỡng từ đất bằng việc lấy chất dinh dưỡng và nước từ thân cây khác thôi chứ, còn lại việc quang hợp nó vẫn tự phải làm chứ ...

(nói nhỏ : bác nói phong cách thế với người đi săn ..., có tiềm năng gây bất hòa chăng ?? )
 
í trời, sao ông anh Vl-sinhhoc mẫn cảm thế, lonxon tui thề có cái bàn phím chứng giám, tui mà có ý gây bất hòa, cho tui uống càfe vĩnh viễn không có đường không có sữa.
 
câu hỏi của lonxon tui bó tay, hình như lonxon phản ứng hơi quá đó. Có thể bạn quá giỏi và quá cao xiêu nên chẳng muốn trả lời câu hỏi của tôi, tôi o trách nhưng có lẽ câu trả lời của bạn hơi bị quá đáng, bạn nói hỏi bất kì ai học trường ĐH KHTN năm 1 năm 2 dều nắm chắc àh, tui xin thưa với bạn bèo lắm cũng 50% số SV được hỏi sẽ o trả lời được, và có trả lời được tỉ lệ đúng bảo đảm sẽ o cao, bạn đừng đề cao trường bạn quá như vậy, và tui xin thưa với bạn rằng bạn chưa thật sự hiểu rõ câu hỏi của tôi đâu. Bạn nói rằng cholophylla (câu hỏi mà tôi hỏi đã có nhà KH giải đáp rồi àh, tui mời bạn coi lại về đề tài nghiên cứu của ông ta, và đọc kỉ lại câu hỏi của tôi, tôi xin bảo đảm 100% là câu hỏi của tôi và công trình của ổng o dính dáng gì đến nhau đâu, nếu bạn nói bạn biết thì tôi mời bạn trả lời thẳng câu hỏi thứ 3 của tôi. Và tôi muốn hỏi bạn nếu câu hỏi này đã có câu trả lời thì tại sao hiện tạin người ta xây nhà máy hạt nhân lại to đùng như thế, tại sao người ta o ứng dụng công trình khoa học này vào việc xây nhà máy( có 1 vài điều cần nói với bạn), ở đây o phải ai cũng giỏi như bạn đâu( ví dụ như tôi rất dở) nếu bạn thật sự muốn trả lời thì hãy trả lời, còn không thì thôi chứ đừng viết đại loại như câu này dễ ợt àh, đọc trong cuốn sách này nè, câu này có trong dề tài của ông kia), nếu bạn bực mình thì xin thứ lỗi về sự nói thẳng của tôi nhé
 
ối ối, cho em xin, em thì chỉ được  cái mồm loa mép giải chứ có tài cán gì đâu nào.

Thôi thì anh hunter giải đáp câu 3 đi và đi lãnh giải Nobel hen. Em thì chẳng mong gì cái Nobel Nobiếc gì cả. Cho em xin.
 
Em biết ngay mà ... bác lonxon thấy chưa ?? ?Con người nói chung mẫn cảm lắm mà ...

Thôi thì bác nào nói trước thì phải không được lên tiếng theo hướng nhạy cảm nữa ?.... ?

Các bác post tiếp đi. ? :?
 
Phạm vi chủ đề này quá rộng:
Những thắc mắc cơ bạn về sinh học quanh ta
Thảo luận nhiều câu hỏi trong 1 chủ đề sẽ loạn. Vì vậy tôi khóa chủ đề này lại. Những câu hỏi cụ thể đã được tách ra:

http://sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=5908#5908

http://sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=5914#5914

Lần tiếp theo, các bạn có câu hỏi cụ thể hãy mở chủ đề mới và đừng quên đặt tiêu đề rõ ràng.

Tôi đồng ý với casper
Ok, cái này hay đấy, cho tôi bổ sung thêm là những kiến thức giúp ứng dụng vào thực tiễn quanh ta. Chứ cái gì cũng hỏi tại sao thì mệt chết, đem cuốn 10000 câu hỏi vì sao ra đọc có khi bổ ích hơn.
 
Status
Not open for further replies.

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top