Mổ xẻ đề thi ĐH môn sinh

Hoàng Đức Minh

Senior Member
Staff member
Xin mời các bạn thảo luận về đề thi, cách ra câu hỏi, bàn luận, bình luận về đáp án và đề thi đại học môn Sinh từ năm 2002 đến nay. Mời các bạn mổ xẻ.

Nguồn đề và đáp án: www.edu.net.vn
 
Vì sao đáp án lại giải 1 trường hợp hoán vị gen thôi nhỉ (trong khi đáng lý ra là phải có cả 2 trường hợp mới đúng , 1 TH là hoán vị 1 bên , 1 TH là hoán vị 2 bên)

Viết ra đây cho mọi người xem với chứ :D . Đây là nơi các bạn phổ thông trao đổi với nhau cơ mà, phải để cho các bạn ấy nói chứ. Anh chỉ đóng vai trò loăng quăng, chỉ chỏ, hỏi ngớ ngẩn vài câu ở chỗ cần hỏi thôi.

Và khi giải về bài tập liên kết giới tính thì hình như người ta ngầm quy định là NST X mang gen , chứ ko phải Y ( theo em thì cần lý luận vài dòng để xác định là gen liên kết với X ,cũng đơn giản thôi , nhưng trong đáp án lại ko đụng đến chuyện này)

Muốn xác định gen nằm ở đâu phải có thực nghiệm phải tốn rất nhiều tiền để trả lời câu hỏi đó, không thể chỉ dựa vào vài câu biện luận không có chứng minh để nói là nó phải nằm trên nst X hay nst Y. Cái này muốn đào sâu thì hỏi các anh, các chị làm shpt ấy: Anh Cường, anh Hiếu, anh Dũng, anh Hưng ... nhiều lắm.

Ta quy ước với nhau như vậy, nếu nó nằm trên nst Y thì người ta phải nói là nó nằm trên nst Y vì nst Y thường mang rất ít gen.
 
Em đồng ý,chỉ dựa vào cái biện luận CỔ ĐIỂN tuốt hồi những năm 1900 hồi đó là quá hàm hồ.Chẳng hạn ?voi ma mút và voi châu phi nếu chỉ căn cứ vào cái mớ lý thuyết cách ly địa lý,cách ly tập tính,....suy ra hai loài khác nhau thì ta chả cần điện di,PCR,...chi hết cho tôn tiền.
 
Mình nhắc bạn Mendel không phải người phát hiện di truyền chéo (qua đời lâu rùi).Bạn thử bài này dựa vào thuyết của "ông nảo ông nào trùng tên meldel như bạn đề cập ở trên"

P:lá xanh (cái) ? lai (đực )lá đốm
F1:70%lá xanh:30%lá đốm
P:cái lá đốm lai đực lá xanh
F1:70%lá đốm :30%lá xanh
bài này mình giải trần ai lai khổ luôn
bạn nói về PCR...là hoàn toàn đúng.Đơn giản ?mình ví dụ thế.Lúc chưa biết tới PCR mình từng nghĩ phải chi 2 mạch đều tổng hợp liên tục thì hay biết bao.Sau đó mình nghe nhắc tới PCR,....MỪng hết ?cỡ !
Cảm ơn anh CƯỜNG giúp đỡ.
 
Thôi quay trở lại chủ đề chính đi , ý mình nói là đáp án đề thi Sinh 2004 câu cuối là giải thiếu trường hợp hoán vị 2 bên . Bạn có ý kiến thế nào ?

Đức viết ra đây cho mọi người xem với. Chứ đề thi đại học toàn giáo sư tầm cỡ ra đề thôi, họ phải qua bao nhiêu thẩm định. Phải giải thử bao nhiêu lần cho nên thực sự anh cũng hơi nghi ngờ khi Đức bảo là giải thiếu trường hợp :D .
 
Đúng trong trường hợp này sai trong trường hợp khác.Lời giải đúng nếu loài sinh vật trên không phải RUỒI GIẤM.RG đực không thấy xảy ra tái tổ hợp di truyền nên có hiện tượng liên kết hoàn toàn giữa các gen trên NST.Tại sao không xuất hiện tái tổ hợp ở RG đực,một câu hỏi lớn không lời đáp.
 
lâu rồi không vào lại, thấy mấy bài toán di truyền nhớ lại thời phổ thông quá. gởi tặng mấy em một bài giải chơi nha ?:)
P: hạt vàng(đực) x hạt xanh(cái)
F1: 100%vàng
F2: 3 vàng: 1 xanh

P: hạt xanh(đực) x hạt vàng(cái)
F1: 100% vàng
F2: 100% vàng

cái này lâu quá nên ko biết có còn nhớ chính xác ko nữa ?:D
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top